แม้ว่า Samsung จะเตรียมเปิดตัวแท็บเล็ตระดับเรือธงรุ่นล่าสุดอย่าง Galaxy Tab S9 ในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ยังมีรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาแท็บเล็ตระดับพรีเมียมรุ่นอื่น ๆ ของ Samsung อยู่เสมอ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @Tech_Reve ได้เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน อ้างว่า Samsung กำลังพัฒนาแท็บเล็ตพับจอได้ เรียกว่า Galaxy Z Tab ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์พับจอได้ซีรีส์ Z ในอนาคต แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

จริง ๆ แล้ว Samsung ได้ยื่นจดสิทธิบัตรแท็บเล็ตพับจอได้มาตั้งแต่ 2 – 3 ปี ก่อนแล้ว ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวได้เผยให้เห็นดีไซน์หน้าจอพับได้ที่มีบานพับเชื่อมประสานหน้าจอทั้ง 3 ส่วนเข้าด้วยกัน โดยสามารถพับหน้าจอเข้าและออกได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งหน้าจอที่พับออกมานั้นจะแสดงผลการทำงานเป็นจอขนาดเล็กได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี สิทธิบัตรดังกล่าวมิได้รับการสานต่อให้กลายเป็นอุปกรณ์จริง และการเปลี่ยนมาใช้บานพับเดียวในปัจจุบันนั้น ดูเหมือนว่าจะทำให้การผลิตง่ายกว่าแบบบานพับคู่ดังที่ปรากฏในภาพสิทธิบัตรดังกล่าว

ในปัจจุบัน Samsung มีอุปกรณ์ในซีรีส์ Galaxy Z Fold มาแล้วถึง 4 รุ่นแล้ว ได้แก่ Galaxy Z Fold รุ่นแรก มาจนถึง Galaxy Z Fold 4 ซึ่งล้วนแล้วแต่สามารถกางหน้าจออกมาให้มีขนาดใกล้เคียงกับแท็บเล็ตได้ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่า Samsung จะเปิดตัวแท็บเล็ตพับจอได้ดังกล่าวเมื่อไร ในขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Apple นั้น มีข่าวลือว่าจะเปิดตัว iPad แบบพับจอได้รุ่นแรกของตนเองในปี 2024 นี้

Samsung Galaxy Tab Z
ภาพจาก LetsGoDigital

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส