หลังจากการเปิดตัวการ์ดจอ NVIDIA RTX 4070 ใหม่ล่าสุดทาง Video Lan Organization (VLC) ได้ประกาศว่าโปรแกรมเล่นวิดีโอ VLC เวอร์ชัน 3.0.19 ล่าสุดรองรับ NVIDIA RTX Video Super Resolution เป็นที่เรียบร้อย

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา NVIDIA ออกไดรเวอร์ใหม่ให้กับการ์ดจอ RTX 30 และ 40 ซีรีส์รองรับเทคโนโลยี NVIDIA RTX Video Super Resolution (RTX VSR) อัปสเกลวิดีโอได้ถึงความละเอียด 4K ด้วย AI และในตอนนี้โปรแกรมเล่นวิดีโอชื่อดังอย่าง VLC ก็รองรับฟีเจอร์ RTX VSR เช่นกัน

เบื้องหลังของฟีเจอร์ RTX VSR เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างซอฟต์แวร์อัลกอริทึม AI และฮาร์ดแวร์ RTX Tensor Core ในการ์ดจอ NVIDIA RTX 30 และ 40 ซีรีย์เพื่อเพิ่มความคมชัดของวิดีโอได้ถึงความละเอียด 4K

โดยผู้ใช้การ์ดจอ NVIDIA RTX 30 และ 40 ซีรีย์สามารถเลือกระดับปรับคุณภาพวิดีโอได้ตั้งแต่ระดับที่ 1 (ต่ำสุด) จนไปถึงระดับที่ 4 (สูงสุด) ทาง NVIDIA ก็แนะนำให้ใช้งานบนคลาสการ์ดจอ XX70 ขึ้นไปเพื่อความรวดเร็วในการปรับคุณภาพของวิดีโอ

สำหรับใครสนใจที่อยากจะใช้งานฟีเจอร์ RTX VSR บนโปรแกรมเล่นวิดีโอ VLC เพื่อเพิ่มความละเอียดของวิดีโอไปถึงระดับ 4K ดาวน์โหลดได้ที่ คลิกที่นี่

ที่มา : Wccftech, NVIDIA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส