YouTube ออกนโยบายจัดการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกินที่ผิดปกติ! ซึ่งผู้ชมเสี่ยงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่เป็นอันตราย เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโดยทาง YouTube จะลบเนื้อหาที่แสดงพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ เช่น การอดอาหาร, หรือควบคุมอาหารอย่างหนัก, นับแคลอรี่แบบสุดโต่ง, การกินอาหารมากเกินไป, เป็นต้น

แต่สำหรับบริบทของเนื้อหาลักษณะ EDSA (Educational, Documentary, Scientific or Artistic หรือเนื้อหาที่พิจารณาแล้วว่าเป็นเนื้อหาเพื่อการศึกษาหรือศิลปะ) YouTube ยังอนุญาตเนื้อหาการกินที่ผิดปกติที่พิจารณาแล้วว่าอยู่ในข่าย EDSA สามารถเผยแพร่ได้ แต่จะมีการจำกัดเฉพาะผู้ใช้งานที่ลงชื่อเข้าใช้และต้องมีอายุเกิน 18 ปีแล้วเท่านั้นที่จะสามารถชมได้

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียต้องเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เพิ่มขึ้นของผลกระทบทางจิตของผู้ใช้ นอกเหนือจากการลบหรือจำกัดอายุวิดีโอบางรายการ YouTube วางแผนจะเพิ่มข้อความเตือนใต้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกินที่ผิดปกติ ให้ผู้ใช้ทราบถึงแหล่งข้อมูล ใน 9 ประเทศเริ่มต้นและจะขยายไปยังพื้นที่อื่น

มีเป้าหมายเพื่อ ‘ปกป้องผู้ใช้งาน สร้างพื้นที่สำหรับการฟื้นฟูชุมชนและทรัพยากร’ โดยจะเริ่มบังคับใช้นโยบายทั่วโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา: blog.youtube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส