หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันสหราชอาณาจักร (CMA) ได้ปิดกั้นการเข้าซื้อกิจการ Microsoft Activision เนื่องจากกังวลว่าอาจนำไปสู่การลดนวัตกรรม และตัวเลือกที่ลดลงสำหรับตลาดเกมบนระบบคลาวด์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยทาง CMA ได้ตรวจสอบดีล Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision มูลค่า 68,700 ล้านเหรียญในเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา และได้ตรวจสอบข้อตกลงในเชิงลึกเดือนกันยายน 2565 และกุมภาพันธ์ 2566 พบว่าการควบรวมกิจการในครั้งนี้อาจส่งผลให้ Microsoft มีความแข็งแกร่งมากกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่ให้บริการเล่นเกมบนระบบคลาวด์

ตลาดเกมบนระบบคลาวด์ของสหราชอาณาจักรกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 11,000 ล้านปอนด์ทั่วโลก และ 1,000 ล้านปอนด์ในสหราชอาณาจักรภายในปี 2569

Microsoft มีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดเกมบนระบบคลาวด์ ซึ่งคิดเป็น 60-70% ของตลาดเกมทั่วโลก พร้อมกับเป็นเจ้าของ Xbox, Windows และโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลบนระบบคลาวด์ Azure และ Xbox Cloud Gaming การควบรวมในครั้งนี้อาจส่งเสริมความได้เปรียบในการแข่งขันของ Microsoft เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถควบคุมเนื้อหาเกมที่สำคัญเช่น Call of Duty, Overwatch และ World of Warcraft ก็เป็นได้

ซึ่งทาง Microsoft ก็ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อแก้ไขความกังวล แต่ทาง CMA พบว่าข้อเสนอนี้มีข้อบกพร่องที่สำคัญ และมีข้อเสนอกำหนดควบคุมให้ Microsoft จะต้องเสนอเกมใดบ้างที่จะลงแพลตฟอร์มต่างๆ และเงื่อนไขในช่วงระยะเวลา 10 ปีทั้งหมด

ในฐานะผู้บริโภคจะต้องรอดูว่าดีลเข้าซื้อกิจการ Microsoft Activision จะผ่านหรือไม่ เพราะผลกระทบจะส่งผลโดยตรงไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมาก ๆ ในตอนนี้ก็คือราคาเกมที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

ที่มา : GOV.UK

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส