Google เรียกร้องให้สำนักงานการแข่งขันและตลาด (CMA) ของสหราชอาณาจักรเข้าจัดการกับ Microsoft อ้างว่าบริษัทดังกล่าวใช้มาตรการทางธุรกิจที่ทำให้คู่แข่งเสียเปรียบอย่างมาก

Google ระบุในจดหมายที่ส่งไปยัง CMA ว่า Azure ของ Microsoft มีเงื่อนไขที่ทำให้ลูกค้าไม่สามารถข้ามไปใช้บริการคลาวด์ของรายอื่นได้ โดยหากผู้ใช้ใช้ใบอนุญาตซอฟต์แวร์ (Software License) ของ Microsoft หรือใบอนุญาตอื่น ๆ บนคลาวด์เจ้าอื่น ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า CMA ได้เริ่มการตรวจสอบอุตสาหกรรมคลาวด์ในประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ภายหลังจากที่ Ofcom ผู้กำกับด้านสื่อที่ตั้งคำถามกับความเป็นเจ้าตลาดของ Amazon และ Microsoft

ข้อมูลจากปี 2022 ชี้ว่า Amazon Web Services (AWS) และ Azure มีส่วนแบ่งในตลาดคลาวด์ของสหราชอาณาจักรรวมกันถึง 70 – 80% ขณะที่ส่วนแบ่งของ Google อยู่ที่ 5 – 10%

ด้าน Microsoft เคยออกมาปรับเงื่อนไขในการให้ใบอนุญาตการใช้งานคลาวด์ที่มุ่งแก้ไขข้อครหาเรื่องการแข่งขันมากขึ้น โดยโฆษกของบริษัทชี้ว่าบริษัททำงานร่วมกับผู้ให้บริการคลาวด์อิสระเพื่อแก้ปัญหานี้ และมีตัวเลขที่บ่งบอกว่าในปี 2023 ทั้ง Microsoft และ Google มีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นเท่าเทียมกัน

ขณะที่ อามิต ซาเวรี (Amit Zavery) รองประธานของ Google Cloud วิจารณ์การดำเนินธุรกิจของ Microsoft และบอกว่า Google ยึดมั่นในหลักการ ‘หลายคลาวด์’ ที่เปิดช่องให้ลูกค้าย้ายการรับบริการระหว่างเจ้าได้

ซาเวรีมองว่าหากไม่แก้ปัญหาการจำกัดการใช้บริการ ก็จะทำให้มีผู้ให้บริการคลาวด์น้อยลง และจะไม่เกิดนวัตกรรม นำมาซึ่งการลงทุนที่น้อยลง

Google เสนอวิธีการแก้ไขการดำเนินธุรกิจของ Microsoft 6 ข้อ ในนี้มีการบังคับให้ Microsoft ยกระดับการใช้งานระหว่าง Azure ร่วมกับคลาวด์ของเจ้าอื่นได้ง่าย และต้องให้บริการอัปเดตด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับผู้ที่ทำเช่นนั้นด้วย

ที่มา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส