Android และ Samsung จับมือพันธมิตรร่วมกันแก้ไขปัญหาระบบจัดการเบื้องหลังแอปพลิเคชันที่ส่งผลต่อการจัดการพลังงานจะถูกเปิดตัวครั้งแรกใน Android 14 และ OneUI 6.0

ปัญหาคาราคาซังที่ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ทุกคนจะต้องประสบพบเจอทุก ๆ เวอร์ชันคือ ระบบจัดการเบื้องหลังแอปพลิเคชัน Android โดยแอปพลิเคชันต่าง ๆ จะใช้งานทรัพยากรของเครื่องเป็นจำนวนมากที่รวมไปถึงแบตเตอรี่, ซีพียู และหน่วยความจำ ซึ่งอาจส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องโดยรวมทำงานได้ช้าลง, อายุของแบตเตอรี่สั้นลง และไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ต่อเนื่องเพราะ แอปพลิเคชันบางตัวถูกปิดตัว หรือถูกฆ่าทิ้งโดยอัตโนมัติ

แต่ปัญหาดังกล่าวจะถูกแก้ไขด้วยความร่วมมือพันธมิตรระหว่าง Android และผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ของโลกอย่าง Samsung ที่จะมาครั้งแรกในระบบปฏิบัติการ Android 14 ที่จะถูกเปิดตัวในงาน Google I/O 2023 และ OneUI 6.0 ที่จะมาในปลายปีนี้

ซึ่งทาง Google ก็ได้บอกว่า Samsung จะเป็นพันธมิตรรายแรกสำหรับการจัดการปัญหาดังกล่าวร่วมกัน และ OneUI 6.0 จะเป็นระบบปฏิบัติแรกที่มีระบบจัดการเบื้องหลังแอปพลิเคชันที่ดีที่สุดตามเป้าหมายของ Android 14 ที่วางเอาไว้

และทาง Samsung ก็ได้พูดถึงผู้ใช้ทุกคนสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ผู้ใช้ Samsung ที่รับการอัปเดต OneUI 6.0 ในปลายปีนี้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีมากยิ่งขึ้น

ที่มา : Android Developer Blog, Android Police, 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส