วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม หนังสือพิมพ์ Voice of Vietnam รายงานว่าเวียดนามกำลังแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมที่จะมีผลบังคับให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งในและต่างประเทศต้องพิสูจน์ตัวตัว เพื่อช่วยให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสามารถติดตามผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่กระทำผิดทางกฎหมาย และช่วยในการควบคุมการฉ้อโกงออนไลน์

เหงียน ทันห์ ลัม (Nguyen Thanh Lam) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารสนเทศเวียดนามเผยว่ามีหลายครั้งที่ทางการสามารถชี้ตัวผู้ถือครองบัญชีโซเชียลมีเดียที่กระทำผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถติดตามหาตัวคนเหล่านี้ได้เนื่องจากใช้แอปข้ามประเทศ ดังนั้นบัญชีที่ไม่ได้พิสูจน์ตัวตน ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มในประเทศหรือต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ติ๊กต็อก และยูทูบ จะถูกจัดการให้มีการพิสูจน์ตัวตน

กฎระเบียบดังกล่าวจะอยู่ในกฎหมายโทรคมนาคมที่กำลังมีการแก้ไข ซึ่งต้องนำเข้าสู่สภาเพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติหรือเหล่า ส.ส. อนุมัติ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนใดและจะออกมาเมื่อไหร่

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามได้ออกกฎระเบียบพร้อมด้วยกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์หลายฉบับ เพื่อกำกับดูแลแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างประเทศในการต่อสู้กับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน และปี 2022 ได้บังคับให้บริษัทเทคโนโลยีต่างประเทศตั้งสำนักงานท้องถิ่นและจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานอยู่ในเวียดนาม

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส