ฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ศาลสูงเข้าไปพิจารณาข้อพิพาทเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมเนื้อรุนแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

กฎหมายที่ว่านี้เป็นของรัฐเท็กซัสและฟลอริดา ซึ่งได้รับการผลักดันโดยพรรคริพับลิกัน ที่มองว่าความพยายามควบคุมเนื้อหาของบริษัทเหล่านี้เป็นการปิดกั้นเสรีภาพที่ไม่อาจยอมรับได้

เนื้อของกฎหมายของรัฐฟลอริดาควบคุมให้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ต้องเปิดพื้นที่ให้มีการแสดงออกโดยเสรี โดยการเปิดเผยกฎการปิดกั้นเนื้อหาและห้ามไม่ให้มีการปิดกั้นผู้ลงสมัครทางการเมือง ส่วนกฎหมายของเท็กซัสห้ามการปิดกั้นผู้ใช้จากฐานมุมมองทางความคิด

ผู้สนับสนุนกฎหมายทั้ง 2 ฉบับชี้ว่าเจ้าของแพลตฟอร์มพยายามปิดกั้นเสียงของฝ่ายอนุรักษ์นิยม (ผู้สนับสนุนของพรรคริพับลิกัน) ในทางกลับกัน ก็มีกลุ่มที่สนับสนุนการควบคุมเนื้อหาที่เป็นการปล่อยข้อมูลเท็จหรือส่งเสริมการใช้ความรุนแรง

โดยศาลสูงกำลังพิจารณา 2 คดีที่มุ่งท้าทายการใช้บังคับกฎหมาย ผู้ฟ้องคือ NetChoice กลุ่มผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Meta, Alphabet และ X

ศาลชั้นต้นได้ตัดสินค้านการใช้บังคับกฎหมายดังกล่าวในฟลอริดา ทำให้ทางรัฐพยายามหาทางนำกฎหมายกลับมาใช้ ขณะเดียวกัน ศาลก็ตัดสินยอมรับกฎหมายในลักษณะคล้ายกันของรัฐเท็กซัส แต่ถูกขวางโดยศาลสูง

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส