นิกโคลัส ชาร์ป (Nickolas Sharp) อดีตพนักงาน Ubiquiti บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาวัย 37 ปี ที่ให้การรับสารภาพกรณีแฮกบริษัทตัวเอง ต้องโทษจำคุก 6 ปี

ความผิดที่เขารับสารภาพคือความผิดว่าด้วยการจงใจสร้างความเสียหายต่อคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการปกป้อง การฉ้อโกงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการให้ข้อมูลเท็จกับเจ้าหน้าที่ ชาร์ปต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวน 1.6 ล้านเหรียญ (ราว 53.9 ล้านบาท) จากความผิดเหล่านี้

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นคือในช่วงปลายปี 2020 – ต้นปี 2021 ชาร์ปดาวน์โหลดข้อมูลบริษัทความจุหลายกิกะไบต์ พร้อมทั้งแก้ไขข้อมูล Log เพื่อปกปิดร่องรอย และส่งจดหมายเรียกค่าไถ่มูลค่า 50 บิตคอยน์ไปยังบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ ขณะนั้นเขาเองก็เป็นหนึ่งในทีมแก้ไขเหตุการณ์ของบริษัทด้วย

เดเมียน วิลเลียมส์ (Damian Williams) อัยการประจำเขตนิวยอร์กใต้ชี้ว่าชาร์ปได้รับค่าจ้างจำนวนมหาศาลเพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับผู้ว่าจ้างของเขา แต่กลับทรยศความเชื่อใจนั้น จึงต้องรับโทษอย่างสาสม

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2021 ภายหลังจากที่ FBI เข้าตรวจค้นบ้านของชาร์ป เขาก็นำไฟล์ที่ขโมยมาไปเผยแพร่สู่สาธารณะ พร้อมปล่อยข้อมูลเท็จกับสื่อ โดยบิดเบือนขอบเขตของการแฮก ทำให้ในขณะนั้นมูลค่าหุ้นของบริษัทลดลงกว่าร้อยละ 20 หรือคิดเป็นราว 4,000 ล้านเหรียญ (ราว 135,880 ล้านบาท)

สื่อรายที่ว่านี้คือ ไบรอัน เครบส์ (Brian Krebs) ที่ได้รับข้อมูลจากชาร์ปไปเขียนบทความวิจารณ์บริษัท ทำให้ต้องชำระค่าเสียหายแก่ Ubiquiti ในข้อหาหมิ่นประมาท

ที่มา databreachtoday