ไฟล์ที่ถูกซ่อนอยู่ภายในฮาร์ดดิสก์ หรือ SSD อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่เฟิร์มแวร์ SSD ยี่ห้อ Kingston รุ่น KC2000 ดันมีไฟล์เนื้อเพลงยอดนิยม The Scientist จากวง Coldplay ซ่อนอยู่ภายใน

การค้นพบนี้เจอโดย นิโคลัส สเตรค (Nicholas Strake) นักวิจัยด้านความปลอดภัยรัฐไอโอวา ได้ทำการติดต่อโดยตรงกับ BleepingComputer หลังจากได้วิเคราะห์เฟิร์มแวร์คอนโทรลเลอร์ SSD ยี่ห้อ Kingston ซึ่งไฟล์นี้ก็มีให้ดาวน์โหลดอยู่ในเว็บไซต์สนับสนุนอย่างเป็นทางการของ Kingston

SSD Kingston รุ่น KC2000

สเตรคได้ดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์คอนโทรลเลอร์ SSD Kingston เวอร์ชัน SKC2000_S2681103 จากเว็บไซต์สนับสนุนของ Kingston ที่ใช้ใน SSD Kingston รุ่น KC2000 และหลังจากนั้นก็ทำการวิเคราะห์ไฟล์ทั้งหมดอย่างละเอียด ซึ่งเขาก็ค้นพบเนื้อเพลง The Scientist ของวง Coldplay ที่เปิดตัวในปี 2012 โดยทาง BleepingComputer ยังได้ทดลองดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์เวอร์ชันดังกล่าว และยืนยันการค้นพบเนื้อเพลงของวง Coldplay

เนื้อเพลง The Scientist วง Coldplay

จากการค้นพบในครั้งนี้ผู้วิเคราะห์ก็ไม่ทราบถึงจุดประสงค์ของเนื้อเพลงวง Coldplay ที่ซ่อนอยู่ภายในเฟิร์มแวร์ และไม่ชัดเจนว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงแค่ไฟล์ทดสอบ หรือเป็นเพียงแค่การเล่นตลกภายในของนักพัฒนาเฟิร์มแวร์ Kingston และทาง Kingston ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ที่มา : BleepingComputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส