วันนี้ (23 พฤษภาคม) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้จัดงาน Microsoft Build 2023 ซึ่งจะเป็นงานสัมมนานักพัฒนาประจำปีของไมโครซอฟท์ที่จัดต่อเนื่องมาทุกปี และแน่นอนว่าในปี 2023 ธีมหลักของงานสัมมนาในครั้งนี้ก็คงไม่พ้น ‘ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)’ หรือที่เรารู้จักกันในตัวย่อ AI ซึ่งในปีนี้เราได้เห็นมากันบ้างแล้วตั้งแต่เมื่อต้นปีเรื่อย ๆ มา ทั้งการจับมือกับ OpenAI เพื่อพัฒนา AI ให้ก้าวไปข้างหน้า และการเปิดตัว Bing รูปแบบใหม่ที่มี AI โมเดล GPT ทำงานอยู่เบื้องหลัง

ในงาน Microsoft Build 2023 นี้จะเน้นเกี่ยวกับ Copilots ที่จะใช้โมเดลภาษาต่าง ๆ เช่น GPT-4 ในการช่วยผู้ใช้ทำงานต่าง ๆ ได้ไวขึ้นและ Plugins หรือส่วนขยายที่จะมาเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ของ AI ที่มีอยู่แล้ว ให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างที่เพิ่งประกาศในบริการ ChatGPT และใน Bing ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บูรณาการ AI ไปกับบริการอื่น ๆ ผ่านการเชื่อม API ได้ง่าย ๆ

งานนี้ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาส่วนขยายเพื่อเชื่อมแอปและบริการนอกเข้ากับ Microsoft 365 Copilot ที่ประกาศเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมถึง ChatGPT, Bing, Microsoft Teams, Power Platform ด้วย ซึ่งในระยะแรกจะมีส่วนขยายจากพันธมิตร อย่าง Atlassian, Adobe, ServiceNow, Thomson Reuters, Moveworks และ Mural และกว่าอีก 50 บริการให้ผู้ใช้ได้ใช้งาน และจะขยายเพิ่มขี้นเรื่อย ๆ ก่อนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งาน

อีกทั้งยังมีการเปิดตัว Windows Copilot ที่จะนำผู้ช่วยอัจฉริยะ (AI) ไปอยู่ใน PC เพื่อช่วยผู้ใช้งานในการทำงานบนแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมต่าง ๆ ร่วมกับ Bing Chat และส่วนขยายอื่น ๆ โดยจะเริ่มทดสอบ Windows Copilot นี้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

ที่มา: Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส