เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว SoundCloud เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย ส่งผลให้พนักงานลดลง 20% ตามรอยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Google, Meta และ Amazon โดย SoundCloud ให้เหตุผลว่าการปลดพนักงานเหล่านี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งปรับโครงสร้างและลดต้นทุน และในตอนนี้บริษัทพร้อมที่จะปลดพนักงานเพิ่มอีก 8% ทำให้การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลและสำคัญยิ่ง เพราะการตัดสินใจครั้งนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายแต่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้และมีสภาพคล่องที่ดีพร้อมที่จะทำกำไรได้ในปีนี้

การปรับลดพนักงานในปี 2565 นี้ถือเป็นการวางตำแหน่งให้ SoundCloud อยู่บนเส้นทางสู่ความสามารถในการทำกำไรที่ยั่งยืน การลดจำนวนพนักงานครั้งล่าสุดนี้ดูเหมือนจะเป็นความก้าวหน้าในกลยุทธ์ดังกล่าว โดยแหล่งข่าววงในเปิดเผยถึงเป้าหมายอันทะเยอทะยานของ SoundCloud ในการบรรลุความสามารถในการทำกำไรภายในไตรมาสที่ 4 นอกจากนี้รายงานยังระบุว่าผู้นำของ SoundCloud กำลังดึงดูนักลงทุนรายใหม่ที่มีศักยภาพ โดยแสวงหาการสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับเป้าหมายในอนาคตของพวกเขา

แม้ว่าการตัดสินใจของ SoundCloud ในการลดขนาดพนักงานจะเป็นไปตามแนวโน้มทั่วไปที่สังเกตได้จากแบรนด์เทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัทได้ค่อย ๆ ลดพนักงานลงเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ในปี 2560 SoundCloud ดำเนินการลดจำนวนพนักงานลงอย่างมาก ส่งผลให้จำนวนพนักงานลดลงอย่างมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในครั้งเดียว

ที่มา Engadget