Nexperia บริษัทผลิตเซมิดักเตอร์จากเนเธอร์แลนด์ ไม่ได้สิทธิ์รับเงินสนับสนุนจากเยอรมนี ภายใต้โครงการสนับสนุนเทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์มูลค่าหลายแสนล้านบาทของสหภาพยุโรป

โครงการนี้จะเป็นการให้เงินสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับห่วงโซ่การผลิตไมโครอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่การผลิตชิป รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไปจนถึงเทคโนโลยีควอนตัมในประเทศสมาชิก 14 ประเทศ

เป้าหมายหลักก็เพื่อยกระดับความเป็นผู้นำและความสามารถในการพึ่งพาตัวเองของเยอรมนีและทั้งสหภาพยุโรปในด้านอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยี

อย่างไรก็ดี Nexperia กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ไม่ได้สิทธิ์เงินสนับสนุนในส่วนนี้ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้มีการแจ้งเหตุผลแก่บริษัทอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ Handelsblatt ของเยอรมนีรายงานว่า โรแบร์ต ฮาเบก (Robert Habeck) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานเป็นผู้ตัดสินใจนำ Nexperia ออกจากรายชื่อบริษัทที่จะได้รับเงินสนับสนุนด้วยตัวเอง โดยคาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากสายสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน

รายงานข่าวยังระบุอีกว่าฮาเบกและบุคคลใกล้ชิดเชื่อว่าบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนไม่ควรได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี โดยเฉพาะในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสำคัญ

แม้ว่า Nexperia จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ และมีโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองฮัมบวร์ค เยอรมนี แต่ในปี 2018 ถูกบริษัท Wingtech Technology ซึ่งมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนเข้าซื้อกิจการ

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส