Subreddit ถึง 3,489 กลุ่มจะตั้งค่าให้เป็นส่วนตัวเพื่อประท้วงแนวทางการบริหารแพลตฟอร์ม Reddit

การประท้วงครั้งนี้เพื่อแสดงพลังต่อต้านการที่ Reddit ตั้งเป้าจะเก็บเงินบรรดาผู้พัฒนาภายนอกที่สร้างแอปสำหรับเข้าถึง Reddit

แม้ Reddit จะได้รับการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2005 แต่แอปอย่างเป็นทางการเพิ่งจะเกิดขึ้นมาในปี 2016

ก่อนหน้านั้น ผู้พัฒนากลุ่มต่าง ๆ ก็สร้างแอปอย่าง Apollo, Apollo is Fun, Sync และ ReddPlanet เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มผ่านมือถือได้

มาถึงตอนนี้ Reddit ได้ออกนโยบายที่จะเก็บเงินนักพัฒนาที่ต้องการใช้ API ของแพลตฟอร์มในแอปของตัวเองต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประท้วงรับไม่ได้

โดยผู้ดูแล Subreddit บางกลุ่มจะปิด Subreddit ที่ตัวเองดูแลอยู่เป็นเวลา 48 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานเข้ากลุ่มเหล่านี้ไม่ได้

สำหรับ Subreddit เป็นชื่อเรียกกลุ่มกระดานสนทนาที่อยู่ภายในแพลตฟอร์ม Reddit เป็นที่รวมตัวของ ‘ชุมชน’ ชาวเน็ตที่สนใจเรื่องต่าง ๆ ร่วมกัน หรือถ้าเทียบกับ Pantip ก็คือชื่อห้องต่าง ๆ

แต่ในกรณีของ Subreddit ผู้ดูแลที่เป็นคนทั่วไปจะเป็นผู้กำหนดกติกากลุ่มของตนโดยเสรี ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้ากลุ่มที่สนใจได้ ผู้ดูแลเหล่านี้เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อน Reddit

สำหรับกลุ่มที่จะปิดชั่วคราว มี Subreddit 5 กลุ่มที่ได้รับความที่นิยมสูงสุดรวมอยู่ด้วย เช่น r/gaming, r/aww, r/Music, r/todayilearned และ r/pics ที่มีสมาชิกรวมกัน 30 ล้านคนรวมอยู่ด้วย

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส