เนื่องจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบันถูกพัฒนาให้สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้หลายบริษัทในต่างประเทศเห็นประโยชน์จากการถ่ายภาพดังกล่าว และได้เริ่มใช้ภาพถ่ายเซลฟี่แทนการใช้พาสเวิร์ด

large_9e4c6eb4-7cf8-4fd7-8fe3-5505d1c2e8b9

หนึ่งในบริษัทที่เริ่มใช้ภาพถ่ายเซลฟี่แทนพาสเวิร์ดก็คือ Master Card ซึ่งได้เปิดเปิดตัวแอป Identity Check Mobile ในต่างประเทศ เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตแบบออนไลน์ สามารถยืนยันตัวตนเพื่ออนุมัติการจ่ายเงินได้โดยการมองไปที่กล้องสมาร์ทโฟน

ในการยืนยันตัวตนด้วยวิธีดังกล่าวนี้นี้ ลูกค้าจะต้องกระพริบตาเพื่อป้องกันมิให้บุคคลอื่นนำภาพนิ่งมาสวมรอยแทน

Raghav Malik, Senior Analyst in Enterprise Security Solutions doing a product demonstration of Identity Check in MasterCard stand at the Mobile World Congress in Barcelona, Spain, Monday, Feb. 22, 2016. The company displayed the future of payments for devices and wearables. (Carlos Alonso/AP Images for MasterCard)

Master Card ได้เริ่มโปรแกรมความปลอดภัยดังกล่าวนี้ในแถบยุโรปแล้ว และลูกค้าจำนวน 92% ที่เข้าร่วมโปรแกรมต่างบอกว่าต้องการล็อกอินเข้าใช้งานแอป Mobile Banking (การทำธุรกรรมการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต) โดยใช้การตรวจสอบผ่านไบโอเมตริกซ์ (ข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้ เข่น ดวงตา ใบหน้า หรือรอยนิ้วมือ เป็นต้น) มากกว่าที่จะใช้พาสเวิร์ด

id-check-pic-3

ส่วน Uber ก็มีบริการ Ride-Sharing ที่ให้คนขับถ่ายภาพเซลฟี่ก่อน-หลังที่ได้รับ-ส่งผู้โดยสารทุกครั้ง โดยภาพเหล่านี้จะถูกนำเข้าสู่ซอฟต์แวร์ Cognitive Service บนระบบ Cloud ของ Microsoft ซึ่งจะเปรียบเทียบกับภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ในไฟล์

2014-09-16t085301z_57979375_bm2ea9f0uvs01_rtrmadp_3_uber-germany-injunction-7722

ถึงแม้ภาพที่อยู่ในไฟล์จะมีไม่ชัดมาก แต่ทาง Uber ก็ยังคงสามารถยืนยันตัวตนของคนขับได้ถึง 99% จากรูปเซลฟี่ที่คนขับถ่ายส่งเข้าไปในระบบ

uber

ถ่ายภาพเซลฟี่ที่นำมาใช้ในการยืนยันตัวตนนั้น จะถูกแปลงออกมาเป็นส่วนย่อยตามรูปแบบการตรวจวัดใบหน้า ทั้งความกว้างของจมูก หรือส่วนโค้งของกราม จากนั้นจะนำค่าที่ได้มาแปลงเป็นรหัส ID เพื่อเปรียบเทียบกับภาพที่ถูกบันทึกไว้ในไฟล์

companies-are-using-selfies-to-verify-consumers-identities

companies-are-using-selfies-to-verify-consumers-identities-1

ถึงแม้ระบบการตรวจวัดใบหน้าดังกล่าวจะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่หลายบริษัทก็ยินดีที่จะใช้ ยกตัวอย่างเช่น ธนาคาร HSBC ของประเทศอังกฤษที่ให้ลูกค้าของธนาคารเปิดบัญชีออนไลน์ได้โดยใช้ภาพเซลฟี่เปรียบเทียบกับภาพจากใบขับขี่ที่ได้รับการอัปโหลดไว้แล้วแทน

hsbc-2

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com