ต้องยอมรับว่าตอนนี้เราอยู่ในยุคที่สงครามบนโลกไซเบอร์เริ่มส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันได้อย่างมาก เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม DynDNS ผู้ให้บริการ DNS รายใหญ่ได้ถูกแฮกเกอร์ถล่ม DDos จนทำให้เว็บดังๆ อย่าง amazon, twitter, HBO, CNN เข้าไม่ได้

DNS หรือ Domain Name System คือบริการที่เป็นเหมือนสมุดโทรศัพท์สำหรับคอมพิวเตอร์ เช่นเมื่อเราเข้าเว็บ beartai เจ้า DNS ก็จะเทียบกับฐานข้อมูลว่าชื่อเว็บแบไต๋นั้นตรงกับ IP อะไร อย่างแบไต๋ก็เป็น 27.254.47.215 เพื่อให้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าไปได้ ซึ่งถ้า DNS ล่ม ก็จะเข้าเว็บไม่ได้นั่นเองครับ

outage-map

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม เวลาประมาณ 7.00 ตามเวลา EDT หรือ 18.00 น.ของบ้านเรา มีการระดมยิง DDoS (Distributed Denial of Service) จนทำให้ระบบล่มไปและกู้ขึ้นมาได้ตอน 9.20 EDT แต่ก็มีการยิงระลอกสองเข้ามาอีกตอน 11.52 EDT และระลอก 3 ตอน 16.00 EDT จนแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ตอน 18.11 EDT ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ทำให้ลูกค้าในฝั่งชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาได้รับผลกระทบ

เว็บดังๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้
Airbnb, amazon, BBC, CNN, GitHub, Netflix, PayPal, Pinterest, Slack, Tumblr, Twitter

ต่อมา Level 3 ผู้ให้บริการเครือข่ายข้ามทวีปรายใหญ่ก็ยืนยันว่าเหตุโจมตีครั้งนี้เกี่ยวข้องกับมัลแวร์ Mirai ที่เข้าแฝงตัวในอุปกรณ์ IoT ที่ไม่ได้รับการอัปเกรดด้านความปลอดภัยที่ดีพอ กลายเป็นซอมบี้ยิง DDoS ถล่มดังกล่าว ซึ่งมัลแวร์ Mirai มีการเปิดซอร์สโค้ดอยู่บน GitHub ด้วย

อ้างอิง: theheckernews