ก่อนหน้านี้มีข่าวลือ Apple อาจเลือกใช้ชิป Apple A Series ซึ่งเป็นชิป ARM มาใช้กับสินค้าตระกูล MacBook ด้วย แต่คำถามคือ แล้วเมื่อไหร่กัน? แต่จากการเปิดตัว MacBook Pro รุ่นล่าสุดนั้นก็ได้เฉลยคำถาม ตอนนี้ Apple ได้นำชิป ARM มาใช้แล้วเรียบร้อย

MacBook Pro หน้าจอ 13 และ 15 นิ้วรุ่นใหม่ที่มี Touch Bar มีชิปอยู่สองตัวที่ทำงานอยู่ภายในเครื่องนั่นก็คือชิป Intel ซึ่งเป็นแกนหลักของการประมวลผล และชิปตัวใหม่ Apple T1 ซึ่งทำงานร่วมกับ Touch ID บน Touch Bar ครับ โดยที่ชิป Apple T1 นั้นก็คือชิปตัวเดียวกับที่อยู่ภายใน Apple S2 บน Apple Watch Series 2 นั่นเอง

apple-t1

Touch ID บน MacBook Pro 2016 นั้นไม่ได้ทำงานเพียงแค่ปลดล็อคหน้าจอเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยเรื่องการรักษาความปลอดภัยอีกหลายๆ อย่าง เช่น การเปิดใช้งานกล้อง, iCloud Keychain และ Apple Pay ก็ต้องผ่าน Touch ID ก่อนหากตั้งค่าเอาไว้

จริงๆ แล้ว Touch Bar นั้นคือ watchOS ที่นำมาปรับแต่งอีกทีเพื่อให้สามารถรันคู่กับชิป Apple T1 ได้ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า Apple T1 นั้นก็คือชิปตัวเดียวกันกับภายใน Apple S2

สิ่งที่ Apple ทำนั่นคือการทำแบบ Hybrid หรือผสมกันระหว่างชิป Intel และ ARM ของตัวเอง ถือว่าเป็นการปรับแต่งที่น่าสนใจแทนที่จะเปลี่ยนไปใช้ ARM ทั้งหมด แต่ Apple เลือกที่จะเพิ่มชิปให้เหมาะกับตำแหน่งและหน้าที่ที่เหมาะกับมัน

อ้างอิง TechCrunch