พิพิธภัณฑ์ Museum of Modern Art หรือ MoMA ในนิวยอร์กได้สิทธิจากบริษัท Nippon Telegraph and Telephone (NTT Docomo ของญี่ปุ่น) นำคอลเลคชัน Emoji ยุคแรกเริ่มของมือถือจากผลงานดีไซน์ของ Shigetaka Kurita มาจัดแสดงอย่างเป็นทางการoriginal-emojis-2-720x720

ทั้งนี้ Kurita ได้ออกแบบและพัฒนาจากอักษร Kaomoji (Emoticon สไตล์ญี่ปุ่นในยุค 80) มาเป็น Emoji ชุดบุกเบิกทั้งหมด 176 แบบ เพื่อจุดประสงค์ให้ลูกค้ามือถือในญี่ปุ่นได้ใช้งานในปี 1999 ซึ่งอยู่ในยุคที่การใช้มือถือเริ่มเข้ามามีบทบาทในการสื่อสารมากขึ้น โดย Kurita ต้องการบางสิ่งบางอย่างในการสื่อสารที่ต้องกระชับ รวดเร็ว ไม่ต้องเยิ่นเย้อเหมือนอีเมล์ที่คนญี่ปุ่นต้องร่ายตัวอักษรยืดยาวในการแสดงความรู้สึก โดยมีรูปแบบของ Emoji ที่เรียบง่าย มีสีแกน 6 สี ออกมาแบบมาในขนาด 12 x 12 Pixel เท่านั้น จนกระทั่งเวลาผ่านไป Emoji ก็ถูกพัฒนาและใช้กันอย่างแพร่หลาย ในปี 2006 ทาง Google ก็ได้นำไปต่อยอดใช้กับ Gmail เช่นเดียวกับ Apple ที่นำ Emoji ไปใช้บนไอโฟนตั้งแต่ปี 2011 และในขณะนี้เวลาผ่านมา 17 ปี Emoji มีให้เลือกใช้ถึง 1,800 แบบเข้าไปแล้ว

แน่นอนว่าหากใครอยากรู้ว่าทุกวันนี้ Emoji มีการใช้งานมากมหาศาลแค่ไหน สามารถเข้าไปดูการใช้งานแบบเรียลไทม์บน Twitter ผ่าน Emojitracker ได้เลยครับ

อ้างอิง