WiFi Alliance ได้ประกาศนิยามใหม่ของการใช้งาน WiFi ที่มีความเร็วที่ไวขึ้น และดีขึ้น ในชื่อว่า “WiGig” ที่จะกระจายสัญญาณบนมาตรฐาน 802.11ad ความถี่สัญญาณ 60 GHz รับส่งข้อมูลบนความเร็วมากสุด 8 กิกะบิตต่อวินาที รวมถึงลดความหน่วงจากการเชื่อมต่อ เมื่ออยู่บนระยะห่างมากกว่า 10 เมตร ตัวแชแนลที่ให้ใช้งานบน WiGig นั้นกว้างกว่าเดิม และลดความแออัดของใช้งานได้เป็นจำนวนมาก

การมี WiGig บนคลื่นความถี่ 60 GHz ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้งาน WiFi คลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการซัพพอร์ตตัวอุปกรณ์ให้สามารถใช้งานได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน มีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งาน WiFi มากถึง 180 ล้านชิ้น จะเป็นสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค หรือเราเตอร์ที่ใช้ตามบ้านพักอาศัยก็ตาม

WiGig ให้ความไวมากถึง 8 กิกะบิตต่อวินาที ถือว่าไวมาก ไวซะจนทำให้คุณสามารถโหลดวิดีโอที่มีความละเอียดในระดับ HD เสร็จภายในไม่กี่วินาที

มาตรฐาน WiGig 802.11ad พร้อมรองรับการใช้งานจริง ในปี 2017 โดยมาหลายต่อหลายผลิตภัณฑ์ที่ต่างออกมาบอกแล้วว่า รองรับการใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น

  • Dell® Latitude™ E7450/70
  • Intel® Tri-Band Wireless
  • Peraso 60GHz USB Adapter Reference Design Kit
  • Qualcomm® Technologies 11ad Wi-Fi client and router solution (based on the QCA9500 chipset)
  • Socionext™ 11ad Reference Adapter

ถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากๆ สำหรับมาตรฐานใหม่ที่ว่านี้ ที่จะช่วยในการรับ-ส่งข้อมูล ผ่านอินเทอร์เน็ตนั้นไวขึ้น และช่วยลดความแออัดของอุปกรณ์ที่ใช้งานคลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz เดิมลงไปได้เยอะ ส่วนอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ออกมารองรับมาตรฐานนี้จะมีราคาที่สูงตามความสามารถใหม่นี้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง