การเปิดตัว MacBook Pro รุ่นล่าสุดเรียกว่าทำให้วงการถ่ายภาพถึงกับเหวอกันไม่ออกเลยทีเดียว เมื่อ Apple ได้ตัดสินใจนำพอร์ท SD Card ออกไปอย่างไม่ใยดี แต่ดันเก็บช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม เอาไว้ แทนที่จะเก็บเอาไว้ใน iPhone 7 มากกว่า

Phil Schiller ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ Apple ได้ให้สัมถาษณ์กับ The Inpendent โดยให้เหตุผลเรื่องการถอดช่องเสียบ SD Card ออกไปว่า “มันเป็นพอร์ทที่ดูเทอะทะ เมื่อเสียบ SD Card เข้าไปแล้วมันจะมีส่วนหนึ่งของการ์ดที่ยื่นออกมาจากช่อง” ดูเหมือนว่า Apple จะเป็นบริษัทที่ไม่ต้องการยุ่งกับ CompactFlash และ SD Card ซึ่งเป็นอาวุธหนึ่งของช่างภาพเสียเท่าไหร่

Schiller ยังให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า “กล้องสมัยนี้ก็เริ่มนำการโอนถ่ายข้อมูลผ่าน Wi-Fi เข้ามาใช้แล้ว ซึ่งมันมีประโยชน์มากๆ มันเป็นหนทางในการก้าวไปข้างหน้าให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกระหว่าง การใช้อแดปเตอร์ต่อเพิ่ม หรือจะโอนรูปภาพผ่าน Wi-Fi ก็ได้”

ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวมาใหม่ในช่วงหลังๆ ค่อนข้างจะบอกแนวทางของ Apple ได้อย่างชัดเจน กล่าวคือ Apple ต้องการจะเปลี่ยนจากระบบสาย (ที่เทอะทะ) ไปเป็นไร้สายอย่างเต็มตัว เช่นการเปิดตัว Apple AirPods หรือหูฟังไร้สายเป็นต้น แต่ในฐานะที่ผู้เขียนเองก็เล่นกล้องด้วย การถอดช่องเสียบ SD Card นั้นดูแล้วจะเร็วเกินไปหน่อย

อ้างอิง