ทุกวันนี้นอกจาก ‘สมาร์ทโฟน’ จะเป็นมากกว่าอุปกรณ์สื่อสารอำนวยความสะดวกแล้ว มันกลับกลายเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ที่บ่งบอกลักษณะนิสัยใจคอของผู้เป็นเจ้าของมันได้อีกด้วย เมื่อผลสำรวจล่าสุดของมหาวิทยาลัย แลงคาเชียร์ และ มหาวิทยาลัย ลินคอล์น ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ผู้ใช้ไอโฟนมีแนวโน้มว่าจะมีพื้นฐานจิตใจที่ไม่ซื่อตรงเท่ากับผู้ใช้มือถือฝั่งแอนดรอยด์

ผลสำรวจดังกล่าวนั้น มาจากการทำแบบสอบถามผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 530 รายในช่วงปี 2015-2016 ยังระบุว่า ผู้ใช้ไอโฟนนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นคนหนุ่มสาวมากกว่า และมีความใส่ใจและให้ความสำคัญกับมือถือที่เป็นหน้าเป็นตาให้ตัวเอง ขณะที่ผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์นั้นมีแนวโน้มจะเป็นผู้ที่เริ่มมีอายุหรือโตเป็นผู้ใหญ่ มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรงและค่อนข้างจะมีความคิดอยู่ในกรอบ คล้อยตามสิ่งต่างๆ ง่ายกว่า

‘เราเริ่มทำโมเดลทางสถิติจากหัวข้อนี้ขึ้นมา จากการเริ่มสอบถามผู้คนด้วยคำถามสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคนๆ นั้น และทดลองทายมือถือที่คนๆ นั้นน่าจะใช้ ซึ่งเราพบว่าสามารถคาดการณ์ได้ถูกต้องถึง 70%’ David Ellis หัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าวเปิดเผย

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใช้ฝั่งแอนดรอยด์ เราพบว่าคนใช้ไอโฟนมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้หญิง, คนหนุ่มสาว ที่มีมุมมองแบบวัตถุนิยมว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้เปรียบเสมือนตัวแทนบอกสถานะ ภาพลักษณ์ของคน รวมทั้งผลวิจัยยังบอกไปถึงผลกระทบสำคัญในเรื่องนิสัยใจคอของแต่ละคน ซึ่งพบว่าคนใช้ไอโฟนนั้นขาดความซื่อสัตย์จริงใจ และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นคนเจ้าอารมณ์อีกด้วย

อ้างอิง