เทคโนโลยี VR และ AR พร้อมด้วยอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งาน ได้รับการเปิดตัวและสร้างความน่าสนใจให้แก่ผู้บริโภคไปได้ค่อนข้างมาก แต่ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไปแล้ว

960x0

ในปี 2016 เราได้เห็นบริษัทใหญ่ๆ มากมาย ต่างพากันลงทุนพัฒนาอุปกรณ์สำหรับรองรับการใช้งานเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ (Augmented Reality) โดยทาง IDC ได้การคาดการณ์ว่าตลาดอุปกรณ์และเทคโนโลยีดังกล่าวจะเพิ่มมากว่า 150 ล้านเหรียญ (ประมาณ 5.3 พันล้านบาท) ภายในปี 2020  แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในปัจจุบันนี้นั้นแตกต่างออกไป

img_0818-1-1050x700

สิ่งที่น่่าวิตกเป็นอย่างยิ่งก็คือ “ราคา” ต่อเครื่องที่สูงเกิด และการ “ขาดแคลน” เกมหรือสื่อการเรียนการสอน โดยหลายบริษัทได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับยอดจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ ไม่ว่าจะเป็น  Google Daydream View, Oculus Rift, Samsung Gear VR, Sony PSVR และ  HTC Vive

ถึงแม้ว่าบริษัทใหญ่ๆอย่าง Google, Samsung และ Sony อาจจะไม่เดือนร้อนกับความต้องการในอุปกรณ์เทคโนโลยีดังกล่าวที่คาดว่าจะลดลง แต่บริษัทที่ขนาดเล็กลงมาอย่าง HTC อาจจะต้องประสบเหตุวิกฤติในปี 2017 เนื่องจากยอดจำหน่ายในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่ลดลง และ HTC Vive ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ผู้ผลิตคอมพิเวอร์อย่าง Acer และ Austek ก็อาจต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกับ HTC ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 บริษัทต่างลงทุนไปอย่างมหาศาลในการพัฒนาอุปกรณ์ AR และ VR ด้วยเช่นกัน และผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ก็คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2017 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com