เอกลักษณ์หนึ่งของระบบ Windows ที่มีมายาวนานคือจอฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์เวลาเครื่องค้างหนักๆ นั้นเองครับ แต่แฟนวินโดวส์อาจจะคิดถึงหน้าจอฟ้านี้ก็ได้นะครับ เมื่อไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนมันเป็นสีเขียวใน Windows Insider รุ่นล่าสุดแล้ว

ที่ผ่านมา Blue Screen of Death (BSOD) หรือหน้าค้างจอฟ้านี้ได้ปรับปรุงมาโดยตลอดนะครับ จากรุ่นแรกๆ ทำผู้ใช้ตระหนก แก้ปัญหาไม่ถูก มาใน Windows 10 มีการเพิ่ม QR Code ลงไป เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเอาสมาร์ทโฟนส่อง เพื่อเข้าเว็บไปอ่านรายละเอียดปัญหา ทำให้ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาจอฟ้าได้ง่ายขึ้น (บอกเลย ส่วนใหญ่ปัญหาจอฟ้ามักจะมาจากเรื่องฮาร์ดแวร์ ไดร์เวอร์ไม่เสถียรไรงี้)

การที่เปลี่ยนหน้าจอฟ้าให้กลายเป็นจอเขียว (เรียกว่า Green Screen of Death – GSOD แล้วกัน) นั้นมีเหตุผลง่ายๆ เลยครับ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องแยกออกว่าวินโดวส์ที่มีปัญหานี้เป็นรุ่น Insider หรือรุ่นสำหรับนักพัฒนา นักทดสอบนะ ซึ่งรุ่นนี้จะเสถียรน้อยกว่า Windows 10 รุ่นสำหรับผู้ใช้ทั่วไปอยู่แล้ว โดย Windows 10 รุ่นปกติหน้าจอแห่งความตายนี้ก็ยังเป็นสีฟ้าเหมือนเดิมนั้นแหละ (เขียนไปเขียนมาเริ่มนึกได้ว่ามันควรเรียกว่าจอน้ำเงินสิ แต่ก็นะ เราเรียกจอฟ้ามาจนติด)

เอาเป็นว่าใครอยากเจอหน้าจอเขียวๆ นี้ก็อัปเดทเป็น Windows Insider ครับ แต่แอดว่า ถ้าไม่ใช่นักทดสอบที่พร้อมรับความเสี่ยงก็อย่าเลยนะ

อ้างอิง: Neowin