รายงานล่าสุดจาก The Washington Post ระบุว่า ได้พบมัลแวร์รัสเซียในบริษัทสาธารณูปโภคแห่งหนึ่งในเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวกันว่ารหัสภายในมัลแวร์ได้เชื่อมโยงไปถึงการแฮกข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯโดยรัสเซีย ที่เรียกว่า Grizzy Steppe

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา Burlington Electric Department ได้ออกมายืนยันผ่านเพจใน Facebook ว่า แล็ปท็อปที่พบมัลแวร์รัสเซียที่เชื่อมโยงกับ Grizzly Steppe นั้นไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายการจ่ายกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งช่วยคลายความวิตกที่ว่ารัสเซียอาจแฮกเข้ามาในระบบไฟฟ้าของประเทศสหรัฐฯได้แล้ว

ทางด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Department of Homeland Security) และหน่วยสืบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI : Federal Bureau of Investigation) ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลรายงานการวิเคราะห์ Grizzly Steppe และเตือนว่าทางระบบสาธารณูปโภคของสหัฐฯควระวังการถูกแฮกโดยมัลแวร์ที่เชื่อมต่อกับ Grizzly Steppe เหมือนอย่างเช่นที่เกิดขึ้น Burlington Electric Department

ทางด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้ออกคำสั่งให้เนรเทศเจ้าหน้าที่ 35 คน ออกจากสหรัฐฯ และประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่แก่รัสเซีย ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อการแฮกข้อมูลรัฐบาลสหัฐฯ และแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งเป็นประธานธิบดีของหรัฐฯได้กล่าวชื่นชมประธานาบธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ไม่รีบร้อนตอบโต้การคว่ำบาตรในครั้งนี้

ข้อมูลอ้างอิง : theverge