Dring Smartcane เป็นไม้เท้าอัจฉริยะที่สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน จากบริษัท Startup สัญชาติฝรั่งเศสชื่อว่า Nov’in โดยถูกนำมาจัดแสดงในงาน CES 2017 และยังได้รับรางวัล CES INNOVATION AWARDS ประจำปี 2017 นี้อีกด้วย

Dring Smartcane 03

โดย Dring Smartcane เป็นไม้เท้าที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ตรวจวัด เช่น motion sensors, accelerometer รวมถึง gyroscope เพื่อติดตามทุกความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน และช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับความปลอดภัยมากขึ้น

ภายใน Dring Smartcane มีระบบเเจ้งเตือนยามฉุกเฉิน เมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น(เช่น ไม้เท้าร่วงหล่นซึ่งแปลว่าผู้ใช้งานอาจจะล้ม) จะแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแล โดยสามารถแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลได้หลายช่องทาง เช่น โทรศัพท์ ส่งข้อความ รวมถึงอีเมล และยังสามารถตอบผู้ใช้งานกลับมาได้ด้วยว่าความช่วยเหลือกำลังจะมาถึง

ข้อมูลการใช้งานจากไม้เท้าจะถูกนำไปประมวลผลด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้เข้าใจลักษณะการใช้งานของผู้ใช้งาน และตรวจสอบการเคลื่อนไหวที่อาจจะผิดปกติ เช่น รูปแบบการเดินของผู้ใช้งานที่ดูแปลกไปจากเดิม โดยข้อมูลที่นำไปประมวลจะถูกเก็บไว้เป็นส่วนตัว

Dring Smartcane 02

นอกจากนี้ Dring Smartcane ยังได้รับการออกแบบจากบริษัทผู้ผลิตไม้เท้าอันเก่าแก่ชื่อว่า Maison Fayet เพื่อให้ไม้เท้ามีน้ำหนักเบาและเหมาะกับการใช้งาน รวมถึงซ่อนอุปกรณ์ที่ติดอยู่ไม่ให้ดูเกะกะ

โดยไม้เท้าอัจฉริยะ Dring Smartcane คาดว่าจะถูกวางจำหน่ายภายในปลายปีนี้

อ้างอิงและภาพ : Engadget, Dring, The Asian Age, Dailyworld