ไม่รู้ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเรื่องบังเอิญหรือว่าตั้งใจให้เกิดกันแน่…??? ผู้ประกาศข่าวเป็นต้นเหตุ ทำให้อุปกรณ์ Amazon Echo ที่ติดตั้งระบบผู้ช่วย ‘Alexa’ สั่งซื้อบ้านของเล่นโดยใช้เสียงของเขา!

เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อผู้ประกาศข่าวแห่งสถานี CW6 ได้รายงานถึงความน่ารักที่ปนความผิดพลาดที่เด็กสาวผู้หนึ่ง กำลังพูดคุยกับ Amazon Echo อุปกรณ์สมาร์ทโฮมของแอมะซอนซึ่งอยู่ในบ้านเธอ และยังเปิดระบบ Alexa ไว้อีกด้วย เด็กน้อยคนนี้พูดว่า “เธอมาเล่นบ้านตุ๊กตากับฉันมั้ย สั่งซื้อบ้านตุ๊กตาให้ฉันหน่อยสิ…” (Can you play dollhouse with me and get me a dollhouse?) เท่านั้นแหละ ระบบ Alexa ก็ทำการสั่งซื้อบ้านตุ๊กตา KidKraft Sparkle Mansion จากเว็บไซต์แอมะซอนในราคา 160 เหรียญทันที!

Megan Neitzel เด็กสาวผู้สั่งซื้อบ้านของเล่นผ่าน Alexa ใน Amazon Echo (Source: foxnews.com)

และไม่ใช่แค่บ้านตุ๊กตาที่เด็กคนนี้ได้สั่งซื้อ เธอยังสั่งคุ้กกี้มาอีกหนึ่งโหล เรื่องรู้เข้าถึงผู้ปกครองของเด็กรายนี้ ก็รีบเปิดแอป Amazon เพื่อมอนิเตอร์ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง นอกเหนือจากประโยคที่ว่ามานี้ ยังมีประโยคอื่นๆ ที่เธอได้คุยกับ Alexa อีกด้วย เช่น “ใครคือซานตาคลอส” (Who is Santa Claus?) และ “เพนกวินคืออะไร” (What is penguin?)

สุดท้าย ผู้ปกครองของเด็กก็ตัดสินใจยืนยันคำสั่งซื้อดังกล่าวนี้ และเลือกที่จะบริจาคบ้านของเล่นชุดนี้ให้กับทางโรงพยาบาลเด็กในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนรอบข้างต่อไป

แล้วผู้ประกาศข่าวรายนี้เกี่ยวข้องอย่างไร…???

Jim Patton ผู้ประกาศข่าวประจำสถานี CW6 (Source: facebook.com/Jim.PattonSD6)

ผู้ประกาศรายนี้ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี่แหละ โดยพูดระหว่างที่รายงานว่า “ฉันรักเด็กน้อยคนนี้ เธอบอกว่า Alexa สั่งซื้อบ้านตุ๊กตามาให้ฉันหน่อย” (I love the little girl, saying ‘Alexa ordered me a dollhouse,’)

หลังจากที่ได้พูดประโยคนี้ออกไป ระบบ Alexa ที่อยู่ใน Amazon Echo ตามบ้านหลังต่างๆ (เฉพาะบ้านที่เปิดโทรทัศน์และแช่ไว้ที่สถานี CW6) ต่างก็ทำการสั่งซื้อบ้านของเล่นหลังนี้ แต่ยังดีที่เจ้าของเครื่องยังไหวตัวทัน ยังสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อนี้ได้ เนื่องจากระบบของ Alexa ที่ตั้งค่าไว้เป็นค่าพื้นฐานนั้น เมื่อต้องการเรียกใช้งานในแต่ละครั้ง จะต้องเรียกขาน Alexa ก่อน แล้วตามด้วยคำสั่งที่ต้องการ เช่น “Alexa อากาศวันนี้เป็นไงบ้าง” หรือ “Alexa เปิดเพลงร็อคให้ฟังหน่อยสิ” (ทำนองเดียวกันกับการใช้งาน Google Now โดยพูดคำสั่ง “OK, Google” เพื่อเปิดการใช้งาน) จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่อง Amazon Echo ตามบ้านต่างๆ ต่างพากันสั่งซื้อบ้านของเล่นพร้อมๆ กัน

ส่วนผลกระทบที่ตามมา สถานีโทรทัศน์ CW6 ต่างถูกต่อว่าทางโทรศัพท์หลายต่อหลายสาย โดยหาว่าผู้ประกาศรายนี้เป็นตัวการที่สร้างความวุ่นวายทั้งหมด และตัวผู้ประกาศข่าวรายนี้ก็ไม่ได้คาดคิดว่าอุปกรณ์เหล่านี้ จะเชื่อฟังคำพูดจากปากตัวเขาทั้งหมด

Play video

สำหรับระบบ Alexa ที่ทางแอมะซอนเปิดให้ใช้งานนั้น เป็นส่วนเสริมที่ให้ Amazon Echo สามารถทำให้อุปกรณ์ในบ้านเป็นสมาร์ทโฮมได้มากขึ้น โดยการสั่งงานด้วยเสียง และต้องตั้งค่าผ่านแอป Amazon เท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถตั้งค่าความปลอดภัยให้รัดกุมมากกว่านี้ได้ง่ายๆ อย่างการตั้งพาสเวิร์ดเพื่อป้องกันการสั่งซื้อของแบบไม่ได้ตั้งใจจะซื้อ เหมือนกรณีนี้ หรือแม้แต่การปิดการสั่งงานด้วยเสียงก็ทำได้เช่นกัน

Play video

ที่มา: CBS, Fox NewsThe Verge