Bob Burrough อดีตวิศวกรของ Apple ได้กล่าวว่า Tim Cook ซีอีโอของบริษัท ได้เปลี่ยนแปลง Apple ไปมาก จากบริษัทที่มีแรงขับเคลื่อนสูง กลายเป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานอันน่าเบื่อ

สถานีข่าว CNBC ได้สัมภาษณ์ Bob Burrough อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Apple ที่เคยทำงานทั้งในยุคของ Steve Jobs และ Tim Cook โดยเขาได้อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมภายในบริษัทในยุคของ Tim Cook ที่แตกต่างออกไปจาก Steve Jobs

 

“เมื่อปี 2007  ผมถูกจ้างให้มาทำงานตำแหน่งผู้จัดการก็จริง แต่การทำงานนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนั้นเลย เพราะโปรเจ็คต์เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ใช้ตัวบริษัท ผมต้องจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆที่สามารถทำได้โดยไม่คำนึงถึงบทบาทของตำแหน่งเลย มันอาจจะฟังดูสับสน แต่ผลที่ได้รับนั้นคุ้มค่า ทุกอย่างที่เราทำล้วนส่งผลอย่างมากต่อผลิตภัณฑ์ แต่ในตอนนี้ แรงขับเคลื่อนแบบนั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว”

ทางด้าน Horace Dediu นักวิเคราะห์  มีความเห็นที่แตกต่างออกไป โดยเขาได้กล่าวภายในงานประชุมเทคโนโลยี UBS ว่า การจัดการของ Apple นั้นพยายามที่จะเน้นไปที่ขวัญกำลังใจของพนันงานเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ชิ้นอื่นต่อไปได้

นั่นอาจกล่าวได้ว่า Steve Jobs และ Tim Cook มีแนวทางในการขับเคลื่อนบริษัทที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยในยุคของ Steve Jobs นั้น Apple หมายจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะปฏิวัติวงการเทคโนโลยีให้ได้ แต่ในยุคของ Tim Cook นั้น Apple ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และพยายามต่อยอดจากความสำเร็จในอดีตโดยคำนึงถึงความคิดของพนักงานด้วย

ซึ่งพูดให้เห็นภาพคือ Steve Jobs เน้นกดดันพนักงานให้ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่ Tim Cook เน้นการประนีประนอม ลดความขัดแย้ง แต่ก็ทำให้พนักงานชิวเกินไป

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider