หลังจากการจากไปของสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ศาสดาของบริษัท Apple ผู้ที่เป็นคนก่อตั้งบริษัท Apple Computer จนมาเป็น Apple Inc. จนถึงวันนี้ และได้ CEO คนใหม่อย่างทิม คุก (Tim Cook) เข้ามาบริหารแทน ซึ่งคุกก็ทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งจัดการด้านซัปพลาย การผลิต และเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ออกมา แต่ในช่วงหลังก็มีความชะงักด้านนวัตกรรมที่อาจดูไม่จูงใจนักลงทุน และสาวกมากนัก นี่จึงเป็นสาเหตุที่ในตอนนี้บริษัทอาจกำลังมองหา CEO คนใหม่มาบริหาร Apple Inc.

สำหรับแผนการมองหา CEO คนใหม่ของ Apple ในตอนนี้คือ หากคุกจำเป็นต้องลาออกจากบริษัททันที ผู้บริหารคนใหม่ที่จะมาแทนที่คือ เจฟฟ์ วิลเลียม (Jeff Williams) ตำแหน่ง COO (Chief Operating Officer : กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ) แต่ก็มีข่าวว่าคุกจะยังคงดำรงตำแหน่ง CEO ไปอีก 3 ปีข้างหน้าด้วยวัย 66 ปี (ปัจจุบันอายุ 63 ปี) และเป็น CEO ที่ดำรงตำแหน่งด้วยอายุมากที่สุด เมื่อเทียบกับผู้บริหารในนิตยสาร Fortune 500

Jeff Williams

อย่างไรก็ตามหากข่าวที่คุกจะยังคงดำรงตำแหน่งไปอีก 3 ปีข้างหน้าวิลเลียมก็อาจจะดูเป็นตัวเลือกที่ไม่น่าเป็นไปได้ด้วยวัย เนื่องจากวิลเลียมปัจจุบันมีอายุ 61 ปี เป็นรุ่นน้องคุกเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น ซึ่งหากรอไปอีก 3 ปีก็จะมีอายุ 64 ปี ซึ่งจะดูอายุเกินไปแล้ว

John Ternus

ถ้าหากวิลเลียมไม่ได้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับตำแหน่ง CEO คนต่อไปของ Apple ผู้บริหารอีกคนที่ดูแล้วเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งก็คือ จอห์น เทอร์นัส (John Ternus) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ (Senior Vice President Hardware Engineering) ปัจจุบันอายุ 49 ปี ประวัติโดยย่อของเทอร์นัส เขาได้ทำงานที่ Apple ในทีมออกแบบผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2001 และดำรงตำแหน่ง Vice President Hardware Engineering ตั้งแต่ปี 2013 ดูแลสินค้าตั้งแต่ iPhone, iPad, AirPods และการเปลี่ยนถ่าย Mac ไปใช้ชิป Apple Silicon

เรียกได้ว่าเทอร์นัสดูเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการดำรงตำแหน่ง CEO คนถัดไปต่อจากคุก ด้วยประสบการณ์ทำงาน และอายุที่ยังน้อย