ปัญหาการเล่นมือถือขณะขับรถถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งในแคลิฟอร์เนียเองก็ประสบกับปัญหาดังกล่าวจนล่าสุดมีรายงานว่า มีกลุ่มคนรวมตัวกันร้องเรียนให้มีการผลักดันกฏหมายบีบให้ทาง Apple ออกฟีเจอร์ที่ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าแชทได้ระหว่างขับรถ

ทั้งนี้ หนังสือที่ยื่นในชื่อ MLG Automotive Law ได้ระบุว่า ในความเป็นจริง Apple ได้มีการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับสามารถในยับยั้งการพิมพ์แชทระหว่างขับรถได้ตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่ไม่ถูกนำมาใช้จริง เนื่องจากกังวลว่าจะมีส่วนทำให้สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้คู่แข่งแทนที่จะคิดถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากกรมทางหลวงของสหรัญอเมริการะบุว่า ปัจจุบันมีผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมพิมพ์แชทระหว่างขับรถบนถนนหลวงสูงถึง 1.5 ล้านราย ซึ่งเมื่อประเมินแล้วมีความอันตรายมากกว่าการขับรถขณะมึนเมาถึง 6 เท่า

ยิ่งไปกว่านั้น ก่อนหน้านี้อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียในแต่ละปีนั้น พบว่ามีเคสที่เกิดจากการใช้ไอโฟนแชทเกี่ยวข้องสูงถึง 52,000 เคส และมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 312 รายเมื่อปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งเดือน เคยมีผู้ฟ้องร้อง Apple ในประเด็นเรื่องที่มีอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิตโดยมีสาเหตุมาจากการที่คนขับเปิด FaceTime ซึ่งก็มีการเรียกร้องให้ Apple ออกฟีเจอร์ที่จะทำการล็อคไอโฟนไม่ให้ใช้งานแอปฯ แชทเหล่านี้ได้ในขณะขับรถมาแล้ว โดยต้องรอดูความคืบหน้ากันต่อไปว่าข้อเรียกร้องเหล่านี้จะถูกผลักดันเป็นกฏหมายห้ามอย่างจริงจังหรือไม่

อ้างอิง