Cruise ผู้ให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเครือ General Motors ระบุว่ากำลังเรียกคืนรถ 950 คัน หลังเกิดเหตุรถของบริษัททับคนข้ามถนน

โดยจะมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้รถยนต์ที่ไปเฉี่ยวชนกับคนหรือวัตถุหยุดเคลื่อนที่ แทนที่จะไปจอดริมทางเหมือนอย่างในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ในเมืองซานฟรานซิสโก เมื่อคนข้ามถนนถูกรถยนต์ที่มีคนขับชนแล้วหนีไป ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายกระเด็นไปขวางทางของรถ Cruise ที่อยู่ใกล้เคียง

รถของ Cruise ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ชนและลากบุคคลดังกล่าวไปไกลถึง 20 ฟุต (ราว 6 เมตร) ไปบริเวณพื้นที่ขอบริมถนน จนบาดเจ็บหนัก

Cruise ยอมรับว่าการที่ซอฟต์แวร์ตั้งค่าให้รถไปจอดริมถนนหลังมีการชนนั้นไม่ใช่การตอบสนองที่ดีนัก อีกทั้งระบบซอฟต์แวร์ของรถยังเข้าใจการชนเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ผิดเพราะคิดว่าไม่ร้ายแรง

บริษัทชี้ว่าหลังการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์พบว่าการเฉี่ยวชนที่มีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงอาจเกิดขึ้นกับระบบ Collision Detection Subsystem (ระบบย่อยตรวจจับการเฉี่ยวชน) โดยเฉลี่ยทุก 10 – 100 ล้านไมล์ (ราว 16 – 160 ล้านกิโลเมตร)

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานควบคุมรถยนต์ของรัฐแคลิฟอร์เนียยังได้ระงับใบอนุญาตการให้บริการของ Cruise ในรัฐ พร้อมกล่าวหาว่า Cruise ปิดบังบางส่วนของบันทึกภาพในเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นการที่รถลากผู้บาดเจ็บไปริมถนน แต่บริษัทปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ Cruise ระงับการเดินรถทั่วประเทศ เพื่อประเมินมาตรการด้านความปลอดภัยใหม่อีกครั้ง และยังหยุดการผลิต Cruise Origin ซึ่งเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบที่ไม่มีพวงมาลัยหรือคันเร่งด้วย

นี่ยังไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับรถของ Cruise เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเรียกคืนระบบการขับขี่อัตโนมัติหลังมีเหตุรถชนคนจนบาดเจ็บ อีกทั้งยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสำนักงานความปลอดภัยจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) จากเหตุการณ์อื่น ๆ ด้วย

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส