อย่างที่ทราบกันว่านับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ตลาดมือถือโลกก็ถูกแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Samsung ครอบครองก้อนเค้กชิ้นโตมาตลอด ขณะที่ในอันดับที่ 3 นั้นก็หมุนเวียนหน้าตากันมาไม่ว่าจะเป็น Nokia, Blackberry, Xiaomi และ Huawei ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ช่วงปี 2014 ดูเหมือนว่า Xiaomi จะเติบโตและก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นแบรนด์ระดับเบอร์ 3 ได้อย่างจริงจัง ด้วยกระแสความฮอตของตัวแบรนด์ที่มีจุดขายเรื่องความเป็นมือถือสเป็คแรง ราคาถูก ตัวดีไซน์ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นเหมือน ‘Apple เมืองจีน’ และจุดยืนในเรื่องการขายผ่านออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 ปีหลังที่ผ่านมา Xiaomi มีจุดอ่อนใหญ่ในเรื่องของการมี ‘หน้าร้าน’ ที่รองรับการขายแบบ offline น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่งในบ้านเกิด โดยเฉพาะ Huawei รวมทั้งไม่มีมือถือเรือธงระดับพรีเมียมที่มีจุดเด่นที่น่าพอใจมากพอ โดยในรุ่น Mi นั้นก็ได้กระแสรีวิวที่ไม่ค่อยน่าประทับใจนัก จนปัจจุบันนี้ Xiaomi ก็หลุดจากแบรนด์ท็อป 5 ของตลาดไปแล้วเรียบร้อย

การก้าวขึ้นมาของ Huawei นั้นนอกจากจะเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดมือถือบ้านเกิดแล้ว พวกเขายึดตำแหน่งสมาร์ทโฟนเบอร์ 3 ของโลกไว้ได้เหนียวแน่น ด้วยยอดขายถล่มทลายตั้งแต่รุ่นท็อป รุ่นกลาง และรุ่นล่าง นอกจากนี้ยอดขายในโซนยุโรปก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะในฟินแลนด์, โปรตุเกส, ฮอลแลนด์, อิตาลี, โปแลนด์, ฮังการี และสเปน อย่างไรก็ตาม โจทย์สำคัญของ Huawei ในการก้าวข้ามผ่าน Apple และ Samsung นั้นอยู่ที่ตลาดมือถือฝั่งอเมริกา ซึ่งพวกเขายังไม่สามารถตีตลาดมือถือที่นี่ได้ โดยผลสำรวจของ IDC ระบุว่า Huawei ไม่ติดแม้ท็อปเทนของมือถือในตลาดนี้ด้วยซ้ำ

ปัญหาใหญ่ในตลาดมือถืออเมริกาสำหรับ Huawei เลยก็คือ การที่พวกเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ให้บริการเครือข่ายระดับบิ๊กโฟร์ของอเมริกาอย่าง Verizon, AT&T, T-Mobile และ Sprint ทำให้ผู้ใช้ในอเมริกาต้องหาซื้อผ่านร้านค้าปลีกอย่าง Best Buy, Walmart หรือแม้กระทั่งหน้าเว็บไซต์ของ Huawei เองโดยตรง ทำให้แบรนด์เสียเปรียบเจ้าอื่นๆ ในเรื่องการรับรู้ของผู้บริโภค

Richard Yu ซีอีโอคนปัจจุบันของ Huawei นั้นแสดงความมั่นใจว่าแบรนด์ของพวกเขาจะก้าวมาเหนือ Apple และ Samsung ภายในปี 2021 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า โดยพูดถึงตลาดมือถืออเมริกาไว้ว่า ‘ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นเพราะเราเดินหมากพลาด เพราะเราไม่มีบุคลากรที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายนั้น’ 

สำหรับในไตรมาส 3 ที่ผ่านมานั้น Huawei มียอดขายมือถืออยู่ที่ 33.6 ล้านเครื่อง ขยับช่องว่างเข้ามาใกล้ Apple ที่ขายไอโฟนได้ 45.5 ล้านเครื่องแล้ว ซึ่งถึงตรงนี้ น่าสนใจมากว่าโมเมนตั้มของ Huawei จะยังสามารถยืนระยะและทะยานไปได้อีกหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงดอกไม้ไฟลูกใหญ่ที่พุ่งพรวดสว่างไสวเพียงข้ามคืน ก่อนจะร่วงหล่นลงมาและออกทะเลไปจนกู่ไม่กลับเหมือน Xiaomi

อ้างอิง