หลังจากไล่จี้มาพักใหญ่ มีรายงานวิจัยล่าสุดจาก Counterpoint Research ที่เปิดเผยว่า ในตอนนี้ Huawei แบรนด์มือถือดังจากจีน มียอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกแซงหน้า Apple ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ต่อจาก Samsung เรียบร้อยแล้วเมื่อประเมินยอดขายทั้งปีมาถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Huawei ถือว่าเป็นแบรนด์มือถือมาแรงอย่างมากในช่วง 1-2 ปีหลังสุด โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ และการสร้างจุดขายในเรื่องกล้องถ่ายรูปที่โดดเด่นระดับแนวหน้าของตลาดมือถือ แต่อย่างไรก็ตาม น่าสนใจมากว่าจากสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนล่าสุดกลับไม่มีสมาร์ทโฟนของ Huawei ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกเลยด้วยซ้ำ ซึ่งสมาร์ทโฟนที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกยังคงเป็นของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ตามมาด้วย Oppo R11 และ A57 ในอันดับ 3 และ 4 และ Samsung Galaxy S8 รั้งอยู่ในอันดับ 5

นอกจากนี้ Counterpoint Research มองว่าแม้ Huawei จะมียอดขายแซง Apple ได้ในตอนนี้ แต่ก็อาจจะเป็นแค่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เนื่องจากยอดขายในตลาดแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, อินเดีย และอเมริกาเหนือนั้นยังไม่น่าพอใจ ซึ่งตรงนี้จะทำให้พวกเขารักษาตำแหน่งอันดับ 2 ได้ไม่นานนัก และคาดว่า Apple จะกลับมาทวงตำแหน่งได้เมื่อ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า วางจำหน่ายจริงในตลาด

สำหรับประเด็นนี้ ทางนักวิเคราะห์ของ Counterpoint Research ก็มองว่า Huawei นั้นจำเป็นจะต้องเพิ่มรุ่นสมาร์ทโฟนที่วางขายเข้าไปในตลาดให้มากกว่านี้ ในกรอบราคาที่กว้างขี้นเหมือนอย่างที่ Oppo และ Xiaomi กำลังทำอยู่ในเวลานี้ ซึ่ง Huawei กลับพยายามลดการโฟกัสกับสมาร์ทโฟนในระดับกลางออกไปเพื่อจะเน้นไปที่ตลาดพรีเมียมมากขึ้น

อ้างอิง