Mark Zuckerberg ได้โพสต์อธิบายถึงวิสัยทัศน์ที่มีต่ออนาคตของ Facebook โดยเน้นย้ำในเรื่องการสร้างสังคมโลก

“ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา Facebook ได้เน้นในการสื่อสารเชื่อมโยงกันของเพื่อนและครอบครัว” Mark Zuckerberg กล่าว “สำหรับเป้าหมายต่อไปของ Facebook นั้น จะพัฒนา “โครงสร้างพื้นฐานทางสังคมที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มีความปลอดภัย ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีส่วนร่วมในการเป็นพลเมือง และครอบคลุมถึงทุกคน” โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

  • Facebook ห่วงใยในการที่จะให้ผู้คนอยู่ในโลกจริงมากกว่าในอินเตอร์เน็ต : ผู้ใช้ Facebook ราว 1 พันล้านคน ล้วนเป็นสมาชิกของกลุ่ม (Group) หลายกลุ่ม และ Mark Zuckerberg ก็เห็นแนวทางในการจัดการเพื่อให้กลุ่มเหล่านั้นสามารถตอบสนองต่อโลกจริงๆได้ดีมากขึ้น
  • Facebook เล็งเห็นในความรับผิดชอบ เพื่อช่วยให้ผู้คนอยู่อย่างปลอดภัยมากขึ้น : ฟีเจอร์อย่าง Safety Check ที่ช่วยให้ผู้ใช้แสดงจุดที่เกิดเหตุภัยพิบัติได้นั้น เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับอนาคตของ Facebook โดย Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า “ต่อจากนี้ไป ชุมชนของเราจะช่วยในการระบุเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ทั้งทางความเจ็บป่วยทางร่างกาย, จิตใจ ไปจนถึงการก่ออาชญากรรมได้”
  • Facebook มีบทบาทในการให้ข้อมูลรอบด้านแก่ผู้คน : Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า “เป็นความรับผิดชอบของเราที่จะต้องให้ข้อมูลในด้านดี และลดข้อมูลที่จะส่งผลเสีย” กล่าวคือ Facebook ได้พยายามป้องกันข้อมูลอันเป็นเท็จในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ เพื่อผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่จะส่งผลกระทบในด้านดีมากขึ้น
  • ระบบ AI (Artificial Intelligence : สติปัญญาประดิษฐ์) จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันคำพูดและภาพที่รุนแรงออกจาก Facebook : Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า “เราจะเริ่มในระบบนี้ในปี 2017  แต่ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกหลายปีจึงจะทำงานได้สมบูรณ์”

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider