ถ้าพูดถึงค่ายหนังการ์ตูนแอนิเมชันระดับโลกแล้ว ชื่อของ Pixar ต้องเป็นชื่อลำดับแรกๆ ที่คนทั่วโลกนึกถึง ล่าสุดพวกเขาจับมือกับ Khan Academy สถาบันการศึกษาออนไลน์เปิดคอร์สเผยเทคนิคและเคล็ดลับของการเล่าเรื่อง (Storytelling) ให้โดนใจตามแบบฉบับของงานกำกับแอนิเมชันระดับโลกออกมาให้เรียนกันแบบฟรีๆ เลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คอร์สดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า ‘Pixar In a Box’ ซึ่งสอนโดยผู้กำกับและทีมพัฒนาเนื้อเรื่องจากแอนิเมชันดัง อาทิ Pete Doctor ผู้กำกับจาก Inside Out และ Up, Mark Andrews จาก Brave, Domee Shi ทีมงานด้านพัฒนาบทจาก Inside Out และ Sanjay Patel นักออกแบบการ์ตูนจาก Ratatouille

Play video

ขณะนี้ตัวบทเรียนตอนแรกนั้นประเดิมสอนกันแล้ว ซึ่งจะเป็นการแนะนำแนวคิดการเล่าเรื่อง การเริ่มต้นในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์และการสร้างตัวละคร (Introduction to storytelling) โดยจะมีทั้งสอนแบบวิดีโอและมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วย และเร็วๆ นี้บทเรียนตอนต่อๆ ไปในเรื่องของการสร้างแคแร็คเตอร์ให้ตัวละคร, การสร้างสตอรีบอร์ด การเลือกสื่ออารมณ์หรือสร้างเสน่ห์ในการเล่าเรื่องจะปล่อยตามออกมาภายในปีนี้ สำหรับใครที่สนใจก็เข้าไปลองเรียนกันได้เลย ที่นี่ ครับ

อ้างอิง