Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook เศรษฐีพันล้านอายุ 31 ปีได้ให้สัมภาษณ์ระหว่าง Q&A Meeting ส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์นั้น Zuckerberg แนะนำให้ผู้ปกครองควรปล่อยให้ลูกเล่นเกมบ้าง

การปล่อยให้ลูกเล่นเกมพร้อมกับให้คำแนะนำคือสิ่งที่เยี่ยมมากที่ท่านควรทำ

Mark Zuckerberg เล่าว่า เขาเติบโตมาในตอนเหนือของ New York ซึ่งมีหิมะตก แต่น้องสาวของ Zuckerberg ไม่สามารถออกมาเล่นปาหิมะกับเขาได้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ Zuckerberg สร้างวิดีโอเกมสำหรับเล่นกับน้องสาว

มันเป็นเกมที่ห่วยจริงๆ

ถึงแม้ Zuckerberg จะบอกว่ามันเป็นเกมที่ห่วย แต่มันคือแรงบันดาลใจอย่างแรกที่ทำให้เขาสนใจในการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเด็กระหว่างการเติบโตนั้น การเล่นและการสร้างเกมเป็นสิ่งสำคัญเพราะมันสามารถทำให้พวกเขาสนใจในการเขียนโปรแกรมได้”

ผมกล้าพูดเลยว่า ผมคงจะไม่สนใจการเขียนโปรแกรมแน่ถ้าไม่ได้เล่นเกม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “เวลา”ที่ผู้ปกครองมีให้กับเด็กๆ เนื่องจากระหว่างที่เด็กกำลังเล่นเกมก็ต้องได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองในการแนะนำสิ่งใดเหมาะสม สิ่งใดไม่เหมาะสม รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจในเชิงบวกอีกด้วย

นอกจากเรื่องเกมแล้ว Zuckerberg ยังพูดถึง AR ซึ่งเทคโนโลยีนี้อาจต้องใช้เวลาพัฒนานานนับ 10 ปีเพื่อให้ออกมามีราคาที่ทุกคนสามารถจับต้องได้

อ้างอิง