Vice News รายงานว่า Apple ได้ประกาศว่าต้องการหยุดใช้วัสดุที่มีแหล่งผลิตมาจากการขุดเหมือง โดยจะนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้แทน หรือที่เรียกว่า Close Loop Supply Chain ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของบริษัท

Apple ได้ระบุภายในรายงานความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Responsibility Report) ประจำปี 2017 ว่าจะเริ่มผลิตอุปกรณ์ทั้งหมดด้วยวัสดุรีไซเคิล ทั้ง อลูมิเนียม, ทองแดง, ดีบุก และทังสเตน รวมถึงชิ้นส่วนจากโทรศัพท์เครื่องเก่าด้วย แต่ปัญหาก็คือ “ยังไม่มีเทคโนโลยีการรีไซเคิลวัสดุมารองรับ”

Lisa Jackson รองประธานด้านสิ่งแวดล้อม, นโยบาย และแนวคิดริเริ่มด้านสังคมของ Apple ได้กล่าวกับ Vice News ว่าวิตกเล็กน้อยในโปรเจ็คต์นี้ แต่เข้าใจถึงความสำคัญในการผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้า และเป็นทิศทางที่เทคโนโลยีควรเป็น

Lisa Jackson รองประธานด้านสิ่งแวดล้อม, นโยบาย และแนวคิดริเริ่มด้านสังคมของ Apple

ภายในรายงานได้ระบุอีกว่า Apple ได้ดำเนินการใช้พลังงานสะอาดภายในอาคารสำนักงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 96% โดยมีซัพพลายเออร์รายใหญ่อีก 7 ราย ที่จะใช้พลังงานสะอาดภายในสิ้นปี 2017 นี้

ในอดีต Apple เคยประสบปัญหาจากการใช้วัสดุที่ได้จากการขุดเหมืองแร่อยู่บ่อยครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปี 2016 ที่ซัพพลายเออร์ซึ่งผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Apple ได้ถูกสอบสวนว่าใช้แรงงานเด็กในการทำเหมืองแร่โคบอลต์ในประเทศคองโก

นั่นทำให้การที่ Apple มีจุดมุ่งหมายที่จะใช้วัสดุรีไซเคิลคุณภาพสูงในการผลิต iPhone และอุปกรณ์ทั้งหมดนั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะบรรลุจุดมุ่งหมายนี้ได้

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider และ 9to5mac