ต่อจาก watchOS 4, Apple ก็เปิดตัว macOS High Sierra รุ่นสานต่อของ macOS Sierra ที่ปรับปรุงระบบให้สมบูรณ์มากขึ้นนั่นเอง

การพัฒนาของ macOS High Sierra นั้นเน้นไปที่การพัฒนาระบบให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อจาก macOS Sierra และจะยังใช้รหัสรุ่นเป็น macOS 10.12 ต่อ และนี่คือรายการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเวอร์ชั่นนี้

Safari

Safari คือรายการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยในเวอร์ชั่นนี้ Safari กลายมาเป็นเว็บเบราเซอร์ที่ไวที่สุด ประสิทธิภาพของ JavaScript ดีกว่า Google Chrome ถึง 80% รวมถึงการอัปเดตครั้งนี้ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ auto-play blocking สำหรับโฆษณาแบบวิดีโอแล้วด้วย

Mail

แอปพลิเคชั่นเมลเพิ่มส่วนสำหรับการค้นหา ช่วยให้สามารถหาอีเมลได้ง่ายขึ้น และรองรับ Split View Mail Compose แล้วด้วย

Photos

อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการอัปเดตในเวอร์ชั่นนี้ โดยเพิ่มในส่วนของ Persistent sidebar หรือแถบด้านข้างแบบใหม่ที่ให้คุณดูรูปภาพที่นำเข้ามาทั้งหมดตามเวลา และยังมีเครื่องมือสำหรับแต่งภาพเพิ่มเข้ามาด้วย

APFS

เช่นเดียวกับ iOS, Apple ได้ปรับไฟล์ระบบของ macOS High Sierra ทั้งหมดให้กลายเป็น APFS ซึ่งไวขึ้นและปลอดภัยขึ้นกว่าเดิมมาก

h.265

Apple เปลี่ยนเทคโนโลยีจาก h.264 เป็น h.265 โดยการอัปเกรดในครั้งนี้ช่วยเพิ่มการบีบอัดถึง 40% ในขณะที่คุณภาพไม่ตกลง นั่นหมายความว่าไฟล์วิดีโอจะมีขนาดที่เล็กลงและจัดการได้ง่ายขึ้น

Metal 2 + VR

macOS High Sierra มาพร้อม Metal 2 กราฟิคเวอร์ชันใหม่ ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม 10 เท่า รองรับ Machine Learning และ VR แล้วด้วย

macOS High Sierra เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับนักพัฒนา และจะเริ่มเปิดทดสอบแบบสาธารณะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงครับ

อ้างอิง