ตอนนี้ Google กำลังปรับเปลี่ยน Drive ให้สามารถ Back up ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง ซึ่งจะไม่ใช้พื้นที่ร่วมกันกับ Drive ปกติ และสามารถตั้งค่าโฟล์เดอร์ที่จะ Back up ได้ด้วยตนเองครับ

อัปเดตนี้จะพร้อมให้ใช้งานในวันที่ 28 มิถุนายนที่จะถึงนี้ในแอปที่มีชื่อว่า Backup and Sync ซึ่งดูเหมือว่าเจ้าแอปตัวนี้อาจมาแทนที่ Google Drive และ Google Photos Backup ทาง Google เองกล่าวว่า สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแนะนำให้ติดตั้ง Backup and Sync แต่สำหรับผู้ที่ใช้ในทางธุรกิจนั้นแนะนำให้ใช้ Drive ตัวเดิมไปก่อน

ในตอนนี้ยังไม่แน่ใจได้ว่าเราจะสามารถเข้าไปแก้ไข้ข้อมูลที่ Back up ไว้ได้มากน้อยแค่ไหน แต่คาดว่าเราจะสามารถแก้ไขพวกไฟล์ทั่วไปได้ ส่วนในเรื่องที่เราจะสามารถลง Back up กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้หรือไม่นั้นยังไม่มีการยืนยันที่แน่นอนครับ

และแน่นอนว่าพื้นที่สำหรับการจะ Back up ข้อมูลซักครั้งหนึ่งนี่เรียกได้ว่าไม่ใช่น้อยๆ เลยทีเดียว คราวนี้ทาง Google เลยจัดพื้นที่สำหรับ Back up ให้ถึง 15GB เลยทีเดียวสำหรับฟรีแอคเคาท์ทั่วไป ก็ถือว่า Google มาได้ถูกทางเลยทีเดียวสำหรับบริการ Cloud แบบนี้ซึ่งแม้แต่ใน Dropbox ก็ยังมีผู้ใช้ที่อยากได้ฟีเจอร์แบบนี้ ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ใช้ที่ซิงค์โฟลเดอร์อยู่เป็นประจำ และด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ Google ก้าวนำคู่แข่งขึ้นไปอีกก้าวครับ

อ้างอิง