ระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นอย่างที่เราทราบกันว่ามีใช้กันแพร่หลายกับการปลดล็อคเข้าใช้งานสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, แล็ปท็อป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งล่าสุดสายการบิน Delta ร่วมกับสนามบิน CLEAR เองก็อินเทรนด์กับเขาบ้างเมื่อนำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้ยืนยันตัวตนแทน boarding pass แล้ว

สำหรับระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่นั้นทางสายการบินจะติดตั้งเป็นคีออสขนาดเล็กไว้ให้ผู้โดยสารใช้งานระบบ boarding pass โดยใช้เพียงสองนิ้วในการสแกนยืนยันตัวตน ซึ่งจะทำให้สะดวกสบายรวดเร็วกว่าปกติอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่จะใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้ได้ต้องเป็นสมาชิกทั้งโปรแกรมสะสมไมล์ SkyMiles รวมถึงการสมัครเข้าใช้บริการโปรแกรม CLEAR ที่เป็นบริการระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปีอยู่ที่ 179 เหรียญฯ (ประมาณ 5,800 บาท)

ทั้งนี้ Delta ได้ทำการทดสอบการใช้งานระบบสแกนนิ้วมือมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้จริงภายในซัมเมอร์นี้ โดยผู้โดยสารจะสามารถใช้การสแกนลายนิ้วมือเพื่อเช็คอินกระเป๋าได้เลย และการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้กับการเดินทางนั้น ทาง Delta มองว่าจะเป็นอีกก้าวสำคัญในการปฏิบัติงานในสนามบิน ซึ่งจะมีความรวดเร็วและแม่นยำในการเช็คอิน ช่วยให้พนักงานสนามบินไม่ต้องพะวงกับการสแกนตั๋วเป็นรายคน แต่จะมีเวลาช่วยเหลือผู้โดยสารด้านอื่น ๆ มากขึ้น เช่น การเปลี่ยนที่นั่งบนเครื่อง หรือให้คำแนะนำอื่น ๆ

สำหรับระบบสแกนลายนิ้วมือแทน boarding pass นั้น มีให้ใช้เพียงสนามบิน Reagan Washington National Airport เท่านั้น

อ้างอิง / อ้างอิง2