จริงๆ แล้วเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่นักสำหรับการเริ่มต้นของยุคสมาร์ทโฟน แต่คาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 9 มกราคม 2007 วันที่มีการเปิดตัวครั้งแรกของ iPhone นั่นเอง หรือบางคนอาจคิดว่าเป็นวันที่ 10 กรกฎาคม 2008 วันที่มีการเปิดตัว Apple App Store ครั้งแรก ซึ่งนั่นก็เป็นตัวที่เพิ่มความสามารถให้สมาร์ทโฟนเป็นสารพัดอย่างเลยทีเดียว

ในขณะที่สมาร์ทโฟนนั้นสามารถทำได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น แผนที่ที่สามารถนำทางจากจุด A ไปยังจุด B หรือว่าตั้งเวลาเตือนการกินยาในแต่ละครั้ง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลยทีเดียว มีรายงานจาก The Atlantic กล่าวว่า วัยรุ่นที่โตมากับสมาร์ทโฟนนั้นมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาในเรื่องของความเครียด และการฆ่าตัวตายสูงเลยทีเดียว Jean M. Twenge นักเขียนจาก The Atlantic จัดกลุ่มคนที่เกิดในระหว่างปี 1995-2012 ในชื่อว่า iGen ซึ่งคนกลุ่มนี้เรียกได้ว่าค่อนข้างที่จะขาด Internet ไม่ได้ในชีวิตประจำวัน และอุปกรณ์หลักของปัญหานี้ก็หนีไม่พ้นสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

ปัญหาหลักๆ ของ iGen นี้ก็คือการใช้สมาร์ทโฟนในการสื่อสารมากเกินไปจน เกิดความกังวลใจกับการสื่อสารกับคนจริงๆ เด็กสาวอายุ 13 ปีผู้ที่ใช้ iPhone มาตั้งแต่ 11 ปีกล่าวว่า ‘พวกเรานึกภาพการใช้ชีวิตโดยที่ไม่มี iPhone หรือว่า iPad ไม่ออกเลย บางทีเราก็คิดว่าเราชอบที่จะอยู่กับโทรศัพท์ของเรามากกว่าอยู่กับคนจริงๆ เสียอีก’

เคยมีคำกล่าวในนิตยสารฉบับหนึ่งว่า นักเรียนเกรด 8 (ม.2 ในบ้านเรา) ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์อยู่กับโลกโซเชี่ยลนั้น มีความสุขน้อยกว่าคนที่เล่นโซเชี่ยลน้อยกว่าถึง 56 เท่าเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามจะทำอะไรก็ทำแต่พอดี มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดีครับ

อ้างอิง