ทายาท Samsung อาจต้องติดคุก 12 ปี จากคดีติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

นาย ลี แจยง (Lee Jae-yong) รองประธานบริษัท Samsung Electronics อาจโดนโทษจำคุกนาน 12 ปี ในคดีติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นเงินจำนวน 38 ล้านเหรียญ

นาย ลี แจยง รองประธานบริษัท Samsung Electronics ซึ่งเขามาดูแลบริษัทแทนบิดาที่เสียชีวิตไป ได้ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา ล่าสุด นาย ลีแจยง อาจได้รับโทษจำคุกนาน 12 ปี ในคดีทุจริตสุดอื้อฉาวที่ทำให้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ปาร์ค กึนเฮ ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2017 ที่ผ่านมา

อัยการต้องการให้ได้รับโทษสูงสุด โดยตั้งข้อกล่าวหาว่านาย ลี แจยง ได้ติดสินบนรัฐยาลด้วยเงินจำนวน 38 ล้านเหรียญ เข้ากองทุน 4 แห่ง ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับนโยบายของอดีตประธานาธิบดี เพื่อให้รัฐบาลอนุมัติการควบรวมบริษัท 2 แห่งในเครือของ Samsung เมื่อปี 2015 ที่มีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านเหรียญ

นาย ลีแจยง ได้กล่าวว่าการพิจารณาคดีนี้ไม่ยุติธรรม และตัวเขาไม่เคยร้องขอให้ใคร รวมถึงประธานาธิบดี ช่วยในเรื่องผลประโยชน์ของบริษัทหรือผลประโยชน์ส่วนตัวเลย

ศาลประเทศเกาหลีใต้จะตัดสินคดีดังกล่าวในวันที่ 25 สิงหาคม 2017 ก่อนที่การควบคุมตัวนาย ลีแจยง จะสิ้นสุดในวันที่ 27 สิงหาคม 2017 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : engadget