ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้อ่านคำพิพากษาครั้งสุดท้าย สั่งจำคุก ปาร์ค กึนเฮ วัย 68 ปีอดีตประธานาธิบดีของประเทศเป็นเวลาถึง 20 ปีและปรับเงินเป็นจำนวน 1.8 หมื่นล้านวอน หรือราว ๆ 500 ล้านบาท ฐานฉ้อโกง ติดสินบน และใช้อำนาจประพฤติในทางมิชอบ โดยคำพิพากษานี้ถือว่ากระบวนการพิจารณาคดีถึงที่สุดแล้ว และท้ายที่สุด ปาร์ค กึนเฮจะต้องติดคุกรวม 22 ปี เนื่องจากก่อนหน้านี้เธอถูกตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 2 ปี โทษฐานแทรกแซงกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครสมาชิกรัฐสภาของพรรค เมื่อปี 2018 เท่ากับว่า เธอจะมีกำหนดจะพ้นโทษทั้งหมดในปี 2039 และเธอจะมีอายุ 90 ปีเลยทีเดียว

ปาร์ค กึนเฮ  ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ถูกจับกุมสืบเนื่องมากจากการประท้วงใหญ่ของประชาชนกว่าหนึ่งแสนคนในกรุงโซลที่ออกมาชุมนุมขับไล่โดยมีชนวนมากจากข่าวอื้อฉาวว่า เธอปล่อยให้เพื่อนสนิทเข้ามาแทรกแซงอำนาจทางการเมือง รวมถึงใช้อำนาจแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงภายในรัฐบาล นอกจากนั้นเธอยังเอื้อประโยชน์ให้เพื่อนสนิทคนเดิมได้รับประโยชน์จากหลายโครงการของรัฐบาลอีกด้วย จึงนำมาสู่การเปิดโปง และถอดถอนปาร์ค กึนเฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2017 และถูกจับกุมเมื่อปี 2018

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุก ปาร์ค กึนเฮ เป็นเวลา 30 ปี ฐานรับสินบนบริษัทขนาดใหญ่ อย่าง Samsung และ Lotte Group ทำให้รัฐเกิดความเสียหายมหาศาลจากการรับเงินผิดกฎหมายจากผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ระหว่างดำรงตำแหน่ง แต่ต่อมาเธอได้รับการลดโทษมาเหลือ 20 ปี จากการยื่นอุทธรณ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส