ผลวิจัยเผยว่า “ยิ่งเรายิ้ม คนอื่นยิ่งชอบเรา” แต่ ผลลัพธ์นี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไปในโลกของอีโมจิ! นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Amsterdam, Haifa และ Ben-Gurion ได้ค้นพบว่า ในการใช้อีโมจิรูป ‘หน้ายิ้ม’ ในสังคมการทำงานอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราถูกเพื่อนร่วมงานมองในแง่ลบ รวมทั้งอาจถูกลูกค้ามองว่าเราเป็นคนโง่อีกด้วย

ดอกเตอร์ Ella Glikson ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “การค้นพบของเราเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่า ตรงกันข้ามกับการยิ้มในชีวิตจริง อีโมจิหน้ายิ้มไม่ช่วยทำให้ผู้เห็นรู้สึกดีกับเรา แต่กลับทำให้เขาสงสัยในความสามารถของเรา”

ผลสำรวจนี้ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Social Psychological and Personality Science ภายใต้ชื่อ “The Dark Side of a Smiley” หรือที่แปลเป็นไทยแบบตรงตัวว่า “ด้านมืดของเจ้าหน้ายิ้ม” โดยทำการสำรวจจากผู้เข้าร่วมถึง 549 คน จาก 29 ประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องมีการอ่านอีเมลแบบเป็นทางการจากผู้ส่ง ที่เป็นคนที่ไม่รู้จัก และต้องทำการประเมินศักยภาพของผู้ส่ง

ความน่าสนใจของผลสำรวจนี้คือ การส่งอีโมจิรูปหน้ายิ้มในสังคมออนไลน์นั้น ไม่ได้ช่วยให้ผู้รับรู้สึกดีเลยแม้แต่น้อย หนำซ้ำยังส่งผลทางลบกับมุมมองของผู้อ่านข้อความต่อผู้ส่งข้อความอีกด้วย

“การสำรวจนี้ยังพบอีกว่า เมื่อให้ผู้เข้าร่วมวิจัยตอบอีเมลทางการแบบไม่มีการส่งอีโมจิหน้ายิ้ม เนื้อหาภายในจะมีรายละเอียดมากกว่า และเกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ของการส่งมากกว่าอีเมลที่มีการใช้หน้ายิ้ม” Glikson ให้สัมภาษณ์

การทดลองนี้ยังเผยอีกว่า หากมีอีเมลหน้ายิ้มส่งมาโดยไม่ระบุว่าใครเป็นผู้ส่ง คนอ่านมักจะจินตนาการว่าคนที่ส่งมาเป็นผู้หญิง (ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประเมินความสามารถของผู้ที่ส่งอีเมลมาสักเท่าไหร่)

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้ หากใครต้องส่งอีเมลแบบเป็นทางการให้เพื่อนร่วมงาน ผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่า ลูกค้า หรือบริษัทอื่นๆ ก็อย่าลืมนะครับ “อย่าส่งอีโมจิหน้ายิ้ม! ”

?

อ้างอิง