Google ได้ประกาศในบล็อกว่าจะตัดการสนับสนุนแอปฯ Google Drive ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมที่กำลังจะมาถึง แล้วจะปิดตัวลงอย่างเต็มรูปแบบภายในวันที่ 12 มีนาคม 2018 โดยได้กล่าวว่า ผู้ใช้งานที่ยังใช้งานแอปฯ Google Drive อยู่ จะเริ่มเห็นข้อความเตือนภายในเดือนตุลาคมว่า แอปฯจะปิดตัวลง และทางบริษัทก็ได้เตรียมทางเลือกสำหรับเราเพื่อมาแทนที่แอปฯเดิมครับ

ปัจจุบันนี้ Google มีซอฟต์แวร์เครื่องมือชนิดใหม่อยู่ 2 อย่างสำหรับการสำรองข้อมูลและการเข้าถึงไฟล์ผ่าน cloud ได้แก่ Backup and Sync ซึ่งเป็นแอปฯที่มาแทนที่ Google Drive และ Google Photos Uploader apps สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป สำหรับทางด้านผู้ใช้ที่เป็นบริษัท Google ก็ได้ปล่อยเครื่องมือ Drive File Streamer ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่หน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังทำมให้สามารถเข้าถึงไฟล์ภายใน Google Drive ผ่านทางคอมพิวเตอร์โดยตรงได้เลยครับ

“บอกลาการซิงค์ไฟล์แบบเก่าๆ ที่ต้องเสียเวลานานๆ ไปได้เลย และต่อไปนี้เราจะไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องหน่วยความจำในเครื่องอีกแล้ว” Google ประกาศผ่านการเปิดตัว Drive File Streamer

ความแตกต่างระหว่าง “Backup and Sync” และ “Drive File Streamer” ก็ตามตารางด้านบนครับ ซึ่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากเพจช่วยเหลือของทาง Google เพื่อดูว่า แอปฯไหนเหมาะกับการใช้งานของเรามากกว่ากัน แต่สำหรับคนทั่วไปแล้ว Backup and Sync น่าจะเหมาะสมมากกว่า เพราะมันถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนทั่วไปครับ

กล่าวสรุปคือ บริการของ Google Drive นั้นยังมีอยู่นะครับ เพียงแต่เปลี่ยนเครื่องมือเท่านัั้น

อ้างอิง