นอกเหนือจากการให้ AI เรียนรู้การเล่นเกมแล้วนั้น นักวิจัยยังใช้ AI ในเรียนรู้การทำงานของวิดีโอเกมขึ้นมาใหม่ด้วย

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) ได้นำระบบ AI มาเรียนรู้ระบบการทำงานของวิดีโอเกมและสร้างมันขึ้นมาใหม่ โดยอธิบายว่า

ระบบ AI สามารถสร้างเอนจินของเกมอย่าง Super Mario Bros. ขึ้นมาใหม่ โดยการมองไปที่พิกเซลของวิดีโอเกมและเรียนรู้การไปพร้อมๆกัน โดยอาศัยชุดข้อมูลสำคัญ ดังนี้

  • ทิศทางการเคลื่อนไหวของภาพ
  • ชุดคอนเซ็ปต์พื้นฐาน เช่น ตำแหน่งของวัตถุและอัตราความเร็ว ซึ่ง AI ใช้ในการวิเคราะห์สิ่งที่เห็น

ในแต่ละเฟรมของวิดีโอเกมจะมีชุดของข้อมูลแยกออกมา ยกตัวอย่างเช่นในเฟรมที่ Mario กระโดดไปที่เจ้า Goomba และในเฟรมต่อมา Goomba ก็หายไปจากเฟรม ระบบ AI จะสร้างกฏง่ายๆขึ้นมาว่า เมื่อ Mario เคลื่อนที่อยู่เหนือ Goomba ด้วยอัตราความเร็วที่ต่างออกไป Goomba จะหายตัวไป

จากนั้นระบบ AI จะสร้างกฏต่างๆขึ้นมารวมกันและแปลงเป็นภาษาในการเขียนโปรแกรม ซึ่งใช้ในการสร้างเกมขึ้นมาใหม่

ด้วยวิธีดังกล่าว ทำให้ AI สามารถสร้างวิดีโอเกมขึ้นมาใหม่ได้ทีละเฟรมโดยไม่ต้องเข้าไปดูโค้ดของเกมเลย ซึ่งผลที่ได้นั้นอาจดูไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็ยอมรับได้ ดังตัวอย่างเกม Mega Man ด้านล่างนี้ (ซ้าย: เกมต้นฉบับ, ขวา: AI สร้างขึ้นใหม่)

ในตอนนี้ระบบสามารถสร้างได้เพียงแพลตฟอร์ม 2 มิติ เท่านั้น เนื่องจากยังต้องใช้มนุษย์ในการกำหนดสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเกม (หรือที่เรียกว่า Action States) และสำหรับการกำหนดข้อมูลสำหรับการสร้างเกม 3 มิตินั้น จะต้องใช้เวลามากขึ้น และเครื่องมือที่ล้ำหน้ามากกว่านี้

ในอนาคต ทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในชีวิตจริง ซึ่งจะต้องพัฒนาขีดความสามารถของ AI เพื่อให้สามารถมองโลกในแบบที่มนุษย์เข้าใจได้ ซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าวิดีโอเกม

ข้อมูลอ้างอิง : theverge