Google DeepMind กำลังวิจัย SIMA เป็น AI ที่สามารถฝึกฝนทักษะการเล่นเกมให้คล้ายคลึงกับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์มากกว่าจะมีฝีมือขี้โกงเหมือน AI ทั่วไปที่เล่นโดยไม่สนผู้เล่นอื่น

SIMA ย่อมาจาก Scalable (ปรับขนาดได้) Instructable (สอนได้) Multiworld (หลายโลก) Agent (หมายถึงหน่วย AI)

SIMA จะสามารถเล่นเกมได้หลากหลายรูปแบบ แม้กระทั่งเกมที่ไม่ได้มีเส้นทางพิชิตทางเดียว หรือเกมแบบโลกเปิด (Open-World) โดยได้รับการออกแบบมาให้เป็นเสมือนผู้เล่นที่จะมาเล่นร่วมกับมนุษย์ มากกว่าจะไปทดแทน AI ในเกม

AI ตัวนี้ผสมผสานคำสั่งที่ใช้ภาษาธรรมชาติเข้ากับความเข้าใจในโลก 3 มิติ และการจดจำรูปภาพ

ทิม ฮาร์ลีย์ (Tim Harley) นักวิจัยจาก Google DeepMind และหัวหน้าทีมพัฒนา SIMA ร่วมระบุว่า SIMA ไม่ได้ถูกฝึกมาให้เอาชนะ แต่ถูกฝึกมาให้เล่นเกมและทำตามที่สั่งได้

โดย Google DeepMind ทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกม 8 ราย ซึ่งร่วมถึง Hello Games, Embracer, Tuxedo Labs และ Coffee Stain มีการฝึกให้ SIMA ลองเล่นเกม No Man’s Sky, Teardown และ Goat Simulator 3 เพื่อสอนให้มันเข้าใจพื้นฐานการเล่นเกมเหล่านี้

การเลือกเกมจะเน้นไปที่เกมที่เน้นระบบการเล่นที่เปิดกว้างมากกว่าเน้นเนื้อเรื่อง เพื่อให้ SIMA เรียนรู้ทักษะการเล่นเกมพื้นฐานก่อน

วิธีการฝึกเริ่มจากการสร้างสภาพแวดล้อมในเอนจิน Unity ที่ตัว SIMA จะสามารถสร้างวัตถุเพื่อทดสอบความเข้าใจของ AI เกี่ยวกับการควบคุมวัตถุ จากนั้นจะบันทึกพฤติกรรมของผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ 2 คน คนแรกจะควบคุมเกม ส่วนอีกคนจะออกคำสั่งว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อจับคู่คำสั่งเข้ากับการกระทำ หลังจากนั้นจะปล่อยให้ผู้เล่นเล่นไปโดยอิสระเพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

จนถึงตอนนี้ SIMA มีทักษะการเล่นเกมพื้นฐานราว 600 ทักษะ อย่างการเลี้ยวซ้าย ปีนบันได และเปิดเมนูเพื่อดูแผนที่ในเกม แต่ทีมงานเชื่อว่าอนาคตน่าจะทำได้ซับซอนกว่านี้

อย่างไรก็ดี SIMA ไม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็น NPC ในเกม แต่จะกลายเป็นผู้เล่นอีกคนที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ได้ และก็ยังเร็วไปที่จะรู้ว่า SIMA จะส่งผลอะไรต่อวงการเกมนอกวงวิจัย