สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า บริษัทให้คำปรึกษาปัญหาวัยรุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการถูกคุกคามบนโลกโซเชียลมีเดีย ในจังหวัดนางาโนะ ได้เริ่มทดสอบการให้บริการผ่านแอปพลิเคชันแชท LINE ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่าเมื่อเปิดบริการมาได้เพียง 2 สัปดาห์ ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยมีเคสติดต่อเข้ามามากกว่าการรับโทรศัพท์ถึง 25 เท่า (เฉลี่ย 45 เคสต่อวัน จากเดิม 1.8 เคสต่อวัน)

ทั้งนี้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดนางาโนะ ได้มีนโยบายให้ใช้แอปฯ LINE มาช่วยรับฟังปัญหาจากกลุ่มเด็กนักเรียน ม.ต้น-ม.ปลาย จำนวนราว 120,000 รายในนางาโนะ เพื่อหวังว่าให้เด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้มีช่องทางในการระบายปัญหามากขึ้น ซึ่งเพียงวันแรกที่เริ่มทดสอบให้บริการ ทางที่ปรึกษาก็ได้รับเคสร้องเรียนมากว่า 400 เคส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาเด็กไม่อยากไปโรงเรียน หรือไปจนถึงปัญหาส่วนตัวลึก ๆ ที่เด็กเหล่านั้นพบเจอและไม่กล้าปรึกษาใคร โดยสำหรับบริการปรึกษาปัญหานี้จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง และที่น่าสนใจคือในหลาย ๆ จังหวัดของญี่ปุ่นอย่าง ชิบะ หรือว่าคุมาโมโต้ ก็เริ่มแนวทางบริการรับปรึกษาปัญหาจากการ bully ผ่านแอปฯ ต่าง ๆ อาทิ STOPit, Kids’ Sign,

ตัวแทนของ LINE ได้เปิดเผยว่า การคุกคามบนโซเชียลมีเดียทุกวันนี้คือปัญหาใหญ่ในสังคม ที่บริษัทมีหน้าที่ให้บริการเพื่อดูแลปัญหาดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ในสหรัฐอเมริกาก็มีบริการที่ปรึกษารวมทั้งการนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาร่วมให้บริการอีกด้วย

อ้างอิง