ถึงแม้เราจะเห็น Tim Cook (ทิม คุก) พูดถึง AR อยู่บ่อยครั้งในปีที่ผ่านมา แต่อย่าคิดว่า Apple จะเปิดตัวเทคโนโลยี AR ใหม่ๆ ในเร็วๆ นี้ จากการให้สัมภาษณ์กับ The Independent คุกกล่าวว่า “เทคโนโลยีที่จะสร้างแว่น AR ที่มีคุณภาพจริงๆ ยังไม่มีอยู่ในปัจจุบัน และ Apple จะไม่มีทางสร้างสินค้า AR มาขายหากบริษัทไม่สามารถสร้าง ‘ประสบการณ์ที่สุดยอด’ ได้”

คุกระบุว่าปัญหาหลักๆ มีอยู่ 2 ข้อ คือ ขอบเขตการมองเห็น และคุณภาพของการแสดงภาพ และผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่เราอาจจะเห็นในระยะเวลาไม่นาน จะไม่มีตัวไหนที่สร้างประสบการณ์ที่ทำให้ผู้ใช้พึงพอใจได้

อย่างไรก็ตาม Apple ก็ได้มีส่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในตลาด AR ในปีนี้ ซึ่งจะเห็นได้จากการปล่อย iOS 11 ที่เพิ่มลูกเล่นเกี่ยวกับ AR บน iPhone ด้วยเทคโนโลยีที่ Apple เรียกว่า “ARKit” ซึ่งทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกม AR และช่วยทำให้ใส่สติ๊กเกอร์ AR บนการใช้งานแอปฯกล้องได้ครับ

ณ ตอนนี้ Apple ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนที่พยายามพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับ AR อยู่ โดยมีการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีหลายอย่าง และยังมีรายงานอีกด้วยว่า ปัจจุบัน Apple มีทีมงานด้าน AR มากกว่า 1,000 คน

ทิม คุกให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่มีความคิดที่จะรีบลงทุนกับตลาด AR เพื่อที่จะได้เป็นบริษัทแรกที่นำ AR มาใช้อย่างจริงจัง เพราะเขาไม่ได้สนใจที่จะเป็น “บริษัทแรก” แต่เขาให้ความสำคัญในการเป็น “บริษัทที่ดีที่สุด” ครับ

อ้างอิง