Microsoft แจ้งจะปิดบริการชุดออฟฟิศและเก็บเอกสารออนไลน์ docs.com ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ Google Docs โดยบริการ docs.com นั้น Microsoft ได้ร่วมมือกับ Facebook เพียงแค่ Log in ด้วย Facebook จะสามารถสร้างและเก็บไฟล์เอกสาร Word, PowerPoint, Excel ออนไลน์ผ่านหน้าเว็บได้ และสามารถเก็บไฟล์ PDF ได้ด้วย มีหน้าจอคล้ายกับ Office 2010 ตอนหลังเพิ่มการ Log in ด้วย Hotmail, Outlook (อีเมลในเครือ Microsoft) ปรับหน้าตาแบบ Office 2013, 2016 และเพิ่มบริการ OneNote, Sway ด้วย

ภาพหน้าจอ Docs.com ตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงก่อนการปรับโฉมใหม่ปี 2015 (ที่มา PC World)

Microsoft แจ้งว่าจะปิดให้บริการ Docs.com ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 โดยให้ผู้ใช้เข้าสู่ระบบผ่าน https://docs.com/me และเลือกย้ายไฟล์ไปยัง OneDrive โดยอัตโนมัติตามขั้นตอนที่ขึ้นแนะนำ ก่อนวันดังกล่าว เมื่อทำการย้ายแล้วไฟล์ใน docs.com จะเปลี่ยนเป็นอ่านอย่างเดียวและจะถูกลบออกทั้งหมดในเร็วๆ นี้ ส่วนท่านที่เคยแชร์ไฟล์จากลิงค์ของ docs.com เมื่อท่านย้ายไป OneDrive แล้ว ลิงก์ไปยังเนื้อหาที่คุณแชร์กับผู้อื่นจะเปลี่ยนเส้นทางไป OneDrive แล้วทำงานต่อไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2018 หลังจากนั้นจะหยุดทำงาน ท่านต้องแชร์จาก OneDrive เท่านั้น นอกจากนี้ท่านยังสามารถเลือกดาวน์โหลดไฟล์มาเก็บไว้ที่เครื่องของท่านก็ได้

สาเหตุที่ Microsoft ปิดบริการ docs.com ไม่ได้จะถอยออกจากตลาดนี้ เพียงแค่ตอนนี้พัฒนา Office Online ใน OneDrive, Office 365 อย่างสมบูรณ์แล้ว (มีให้ใช้ทั้งบริการแบบฟรีและชำระเงินรายปี) จึงมีความจำเป็นต้องยุบรวมบริการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อลดความซ้ำซ้อนของบริการ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักหรือใช้บริการ Office Online สามารถใช้ได้ฟรีที่ onedrive.com และสามารถคลิกสร้างเอกสาร Word, PowerPoint, Excel, Sway, OneNote ได้ผ่านหน้าเว็บได้เลย หรือจะอัพโหลดเอกสารเดิมจากเครื่องของคุณมาเก็บและแก้ไขออนไลน์ก็ได้

และหากต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติม ต้องการทำงานกับโปรแกรมบน PC, Mac รวมถึง App มือถืออย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถสมัครใช้บริการรายปี Office 365 ได้ครับ

ที่มา: อีเมลประชาสัมพันธ์จาก Microsoft docs.com, Wikipedia