สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า Apple ในยุคภายใต้การบริหารของ ทิม คุก ซีอีโอปัจจุบันนั้น มีสถิติการจัดส่งสินค้าของ Apple ที่ล่าช้าลงอย่างชัดเจน โดยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาส่งสินค้าล่าช้าถึง 23 วัน ใช้เวลานานกว่ายุคของ สตีฟ จ็อบส์ ที่ใช้เวลาส่งสินค้าช้าสุด 11 วัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ ทิม คุก เข้ามารับหน้าที่ซีอีโอแทนจ็อบส์ในปี 2011 ก็ปรากฏว่ามีสินค้า 3 รายการหลัก ๆ ที่ Apple เจอปัญหาเลื่อนส่งสินค้า ไม่ว่าจะเป็น AirPods ในปี 2016, ลำโพงอัจฉริยะ HomePod และ Apple Watch ในต้นปี 2015 ยังไม่นับรวมถึงสินค้าประเภทอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil และ Smart Keyboard ซึ่งใช้งานร่วมกับ iPad Pro

Matt Sargent ผู้บริหารของบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาธุรกิจ Magid ออกมาแสดงความเห็นว่า การเลื่อนจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าล่าช้าจากกำหนดเดิมที่ประกาศออกมานั้น ไม่ส่งผลดีต่อ Apple เลย โดยเฉพาะผลกระทบ 3 จุดใหญ่ ๆ ได้แก่ ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกไม่พอใจ, เปิดช่องว่างให้คู่แข่งทำออกมาขายตัดหน้า และต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยจากเหตุการณ์ที่ HomePod ต้องเลื่อนการจัดส่งในช่วงปลายปีซึ่งเป็นเทศกาลหยุดยาวของผู้คนนั้น ทำให้แบรนด์อื่น ๆ อย่าง Amazon และ Google ก้าวเข้ามาดึงลูกค้าของ Apple ไปได้ และหากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยเท่าใด ก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์และเสี่ยงจะสูญเสียลูกค้าเก่ามากเท่านั้น

อ้างอิง